(SJ 175655)
Yn 1987 aethom i ymweld â safle Ffynnon Fihangel ym mhentref Cilcain, sir y Fflint. I bob pwrpas roedd y ffynnon hon wedi diflannu ond bod ei lleoliad islaw’r eglwys, ger bwthyn o’r enw Tyddyn Mihangel yn wybyddus. Mae’r eglwys yng Nghilcain wedi ei chysegru i Fair a pheth rhyfedd yw cael ffynnon wedi ei chysegru i Fihangel gerllaw iddi. Mae’r ffynnon ar dir preifat ond bod modd mynd iddi o’r ffordd, felly mae’r fynedfa yn dod o dan ofal Adran Briffyrdd y Cyngor Sir.
Mae nifer o bobl yn y pentref wedi bod yn awyddus i adfer y ffynnon ers tro byd. Casglwyd gwybodaeth a’i gyflwyno i’r Cyngor Cymuned rai blynyddoedd yn ôl ond teimlwyd bod y gôst o geisio achub y ffynnon yn llawer gormod. Mae sycamorwydden yn tyfu yng nghanol y ffynnon. O bosib dyma sy’n ei dal at ei gilydd, ond ni ellir adfer y ffynnon heb dorri’r goeden i lawr. Ni ellir torri coeden i lawr heb ganiatâd a rhaid cael offer arbennig i wneud hynny. Hefyd mae gwifrau trydan a ffôn yn cyffwrdd brigau’r goeden. Dyma fyddai un rhan o’r gôst. Gan fod y ffynnon yn hen iawn byddai’n rhaid cael archeolegwr i oruchwilio’r gwaith o’i hadfer, felly penderfynodd y Cyngor Cymuned beidio a mynd ymlaen â’r gwaith.
Nawr mae’r ffynnon wedi dirywio mwy a rhywun wedi ei defnyddio fel man i adael sbwriel adeiladu, a dweud y gwir, prin bod modd ei hadnabod fel ffynnon erbyn hyn. Mewn ymgais i achub y ffynnon daeth nifer o bobl leol, gan gynnwys perchennog y tir, at ei gilydd. Roeddwn i’n falch iawn o’r cyfle i fod yn un o’r criw gan y gwyddwn fod angen i mi gael profiad uniongyrchol o geisio achub ffynnon.
Y peth cyntaf sy’n taro rhywun yw bod adfer ffynnon yn fater cymhleth iawn a bod rhaid cael cydweithrediad nifer o bobl cyn cychwyn ar y gwaith. Chwech ohonom oedd yn bresennol yn y cyfarfod cyntaf a gynhaliwyd mewn tŷ preifat yn y pentref ar Ebrill y 9fed. Y person pwysicaf o ddigon yno oedd y perchennog tir, oherwydd heb ei ganiatâd ef nid oedd modd symud cam. Roedd yn gefnogol iawn i’r syniad o adfer y ffynnon. Hyd y gallai weld doedd y goeden ddim yn broblem. Pe bai modd cael caniatâd i’w thorri, ar ôl gwneud yn siŵr nad oedd perygl i’r gwifrau uwchben, gellid gadael iddo syrthio ar ri dir. Coeden ifanc yw hon, un sydd wedi tyfu’n gyflym iawn am fod ei gwreiddiau’n sugno’r dŵr o’r ffynnon. Un o’r pethau cyntaf i’w gwneud, felly, yw cael caniatâd i dorri’r goeden. Mae llawer o’r cerrig a fu unwaith ym muriau’r ffynnon bellach wedi eu gwasgaru dros y cae lle mae’r dŵr yn llifo. Bydd angen casglu rhain at ei gilydd ar gyfer yr adeiladu. Gan fod y tir o gwmpas y ffynnon yn wlyb byddai adfer y ffynnon yn sychu’r ddaear o’i chwmpas a byddai hyn yn gwella cyflwr y tir i’r ffermwr.
Cynigiodd un o’r grŵp gysylltu ag archeolegydd i weld a fedrid cael cymorth gwirfoddol i arolygu’r gwaith. Mae cyfeiriad at y ffynnon yn The Ancient Monuments of Flintshire, arolwg o henebion y sir a wnaed yn 1912. Roedd aelod arall am gael gafael ar yr wybodaeth oedd eisoes wedi ei gasglu am y ffynnon. Fy nghyfraniad i oedd archwilio i’r wybodaeth am hanes y ffynnon a chael Ken i wneud llun o sut un oedd y ffynnon wreiddiol a sut y byddai’r ffynnon yn gallu edrych ar ôl ei hadfer.
Roedd dau beth y gallem ei wneud heb ofyn caniatâd neb, sef codi’r sbwriel a daflwyd i’r ffynnon a chasglu’r cerrig o’r ffynnon a wasgarwyd gan draed gwartheg a defaid ar hyd y cae lle mae’r dŵr o’r ffynnon yn goferu. Yn ystod y cyfarfod penderfynwyd ffurfio cymdeithas – Cyfeillion Ffynnon Fihangel – a byddem yn hysbysu’r Cyngor Cymuned ein bod yn bwriadu adfer y ffynnon. Byddai’n rhaid i ni gael cefnogaeth a chydweithrediad y pentrefwyr gan mai ei ffynnon nhw ydi hi ac mae ar eu hysgwyddau nhw y bydd y cyfrifoldeb o gynnal a chadw’r ffynnon yn y dyfodol. Yn naturiol trafodwyd ochr ariannol y fenter. Cytunwyd y byddai angen swm rhwng £6,000 ac £8,000 i wneud y gwaith. Ystyriwyd ceisio statws elusen i Gyfeillion Ffynnon Fihangel gan fod hyn yn fantais fawr pan yn ceisio codi arian i adfer y ffynnon. Ar Galan Mai ymddangosodd erthygl mewn papur Saesneg lleol yn sôn am y ffynnon a’r ymgais i’w hadfer.
Ar Fai y 5ed cafwyd cyfarfod arall o’r Cyfeillion. Penderfynwyd ysgrifennu at y Cyngor Cymuned yn gofyn iddynt a hoffent anfon cynrychiolydd i’n cyfarfodydd ni. Drafftiwyd llythyr yn ystod y cyfarfod. Penderfynwyd mai un person oedd i fod yn berson cyswllt i’r Cyfeillion. Nid oedd hyn yn golygu mai’r person hwnnw neu honno fyddai’n gorfod gwneud y gwaith gohebu i gyd ond mai’r unigolyn yma fyddai’n arwyddo unrhyw lythyr ac a anfonid yn enw’r Cyfeillion. Bu trafodaeth hir am y goeden sycamorwydden sydd wedi tyfu ger y ffynnon am flynyddoedd lawer. Teimlai rhai u byddai’n bechod ei thorri gan ei bod yn harddu amgylchedd y ffynnon. O blaid ei thorri dadleuwyd y byddai’r sycamorwydden yn dal i dyfu’n am ddegau o flynyddoedd eto ac y byddai, ymhen amser, yn dinistrio unrhyw waith adfer a wneid i’r ffynnon, a bwrw ei bod yn cael ei hailadeiladu ar ei safle bresennol. Nid coeden frodorol yw’r sycamorwydden. Ni fyddai ei thynnu i lawr yn andwyo ecoleg yr ardal. Pe byddai’r ffynnon wedi parhau i gael ei defnyddio byddai’r goeden wedi ei thorri i lawr pan oedd yn lasbren ac felly ni fyddai coeden yn tyfu ar y safle. y dadleuon yn erbyn torri’r goeden oedd y byddai hyn yn llai o waith. Byddai cael gwared â gwreiddiau’r goeden, sydd tua 50 troedfedd o uchder, yn amhosibl ac felly byddai rhaid eu gadael yn y ddaear. Wrth geisio eu codi byddid yn dinistrio yr hyn sy’n weddill o’r ffynnon. Wrth geisio difa’r gwreiddiau heb eu codi byddai’n rhaid sicrhau na ddefnyddid unrhyw gemegyn a allai lygru dŵr y ffynnon gan fod gwartheg y ffermwr yn yfed o’r nant sy’n llifo o’r gofer. Fel bydd y gwreiddiau’n pydru gall y tir o gwmpas y ffynnon symud a gallai hyn ddinistrio’r adeiladwaith newydd.
Penderfynwyd gohirio’r dyfarniad i dorri’r goeden neu beidio nes i ni gael barn arbenigwr ar dyfiant coed. Gallem gael gwybod i ba faint mae’r goeden yn debygol o dyfu ac felly rhagweld niwed i’r ffynnon yn y dyfodol. Nododd perchennog y tir na fyddai torri’r goeden yn costio dim gan fod ganddo’r offer i wneud hynny. Yn yr adnewyddu rhaid cynnwys sianel well i gario’r dŵr o’r ffynnon er mwyn sychu’r tir. Trafodwyd materion ariannol. Penderfynwyd, er mwyn bod yn ffurfiol, y dylai’r Cyfeillion gael swyddogion a chyfrif banc. Byddai ceisio cael arian gan gyrff ariannu gwahanol yn siŵr o gymryd cryn amser. Rhaid fyddai gwneud gwaith i glirio’r safle cyn y gellid gwneud cais am grant. Ni fyddai angen archeolegwr i oruchwylio’r gwaith oni bai ein bod yn dod ar draws rhywbeth o werth hanesyddol. Ein blaenoriaeth oedd clirio’r grisiau oedd yn arwain i lawr at y ffynnon. Byddai’n rhaid gwneud hyn â thrywel.
Ar Fai y 26 ain daeth cadeirydd Pwyllgor Mileniwm y pentref i’n cyfarfod ac roedd yn gefnogol i’n bwriad o adfer y ffynnon. Bydd yn adrodd yn ôl i’r pwyllgor. Hefyd cafwyd ar ddeall fod rhaid torri’r goeden i lawr am y byddai’n dal i dyfu am ganrif arall ac yn difetha unrhyw waith adnewyddu a wneir ar y ffynnon. Rhaid aros i gael trwydded i’w thorri ond ni ddylai hynny fod yn anodd. Daeth crefftwr sy’n arbenigo mewn adeiladu waliau sychion i edrych ar y safle. Roedd yn gweld posibilrwydd o adfer y ffynnon, a daw i weld y lle unwaith eto pan fydd y goeden wedi ei symud. Trefnwyd i ddod at ein gilydd i godi cerrig o’r ffynnon sydd wedi eu gwasgaru dros y cae a’u gosod mewn un man ger y ffynnon er mwyn iddynt fod yno pan fydd eu hangen i ailadeiladu’r waliau. Peth arall y dechreuwyd ei wneud oedd clirio’r grisiau sy’n arwain at y ffynnon a datgelu’r waliau cerrig ar ochr y ffordd sy’n arwain ati.
Gyda chymaint o weithwyr brwdfrydig a chefnogaeth gref o’r pentref mae gobaith y bydd Ffynnon Fihangel, Cilcain unwaith eto yn denu ymwelwyr ati.
Cewch wybod beth fydd wedi digwydd dros y misoedd nesaf yn rhifyn Nadolig o Llygad y Ffynnon – os byw ac iach.
LLYGAD Y FFYNNON Rhif
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
Yn rhifyn yr haf o Llygad y Ffynnon adroddwyd hanes ymdrech Cyfeillion Ffynnon Fihangel, Cilcain, sir y Fflint i adfer y ffynnon sydd bron â diflannu. Dyma mwy o fanylion am yr ymgyrch:
Bu rhai o’r cyfeillion yn gweithio ar safle’r ffynnon
ar Fehefin y 6ed. Casglwyd y cerrig o’r muriau a amgylchynai’r ffynnon a
oedd wedi llithro i’r cae islaw a’u pentyrru’n barod i gael eu
hailddefnyddio i adfer y safle. Gwelwyd fod rhai o’r cerrig a oedd ar y
grisiau yn arwain at y ffynnon yno o hyd ond eu bod wedi eu claddu o dan y
pridd. Roedd eraill, fodd bynnag, wedi diflannu. Gwelwyd hefyd fod y goeden wedi
dinistrio mwy na hanner y ffynnon ei hun.
Mewn cyfarfod ar Fehefin y 23ain penderfynwyd gwahodd cadeirydd Pwyllgor Mileniwm y pentref i’r cyfarfod nesaf ar Orffennaf y 21ain, a dyna a fu. Roedd ganddo gryn ddiddordeb yng ngwaith adfer y ffynnon. Yn ystod y drafodaeth dywedwyd fod gwraig leol, a fu farw ddwy flynedd yn ôl, wedi datgan diddordeb mewn adfer y ffynnon, a bod arian wedi ei gasglu er cof amdani ar gyfer y gwaith. Soniwyd am y posibilrwydd o gysylltu â’r teulu. Penderfynwyd hefyd fod rhaid cloddio’r ffynnon i weld beth sydd ar ôl yno cyn torri’r goeden, rhag ofn i’r gwaith hwnnw ddinistrio’r ffynnon yn llwyr.
Ar y dydd Sadwrn canlynol aeth Delyth Williams a minnau ati
i gloddio’r ffynnon. Yn fuan daeth yr hyn a oedd yn weddill o’r grisiau i
lawr at y dŵr i’r golwg. Wrth glirio’r ffynnon ei hun gwelwyd fod
rhywfaint o’r mur yn dal i sefyll. Yn sydyn, wrth glirio’r gris isaf,
llifodd dŵr o’r ffynnon dros y garreg. Roedd hyn yn brawf fod y dŵr
yno o hyd er bod y ffynnon ei hun yn ymddangos yn gwbl sych. Wedi clirio’r
gofer o’r cae yr ochr arall i’r ffynnon llifodd y dŵr yn gryf.
Y diwrnod canlynol dymchwelwyd y goeden a syrthiodd cerrig
mawr o’r mur sydd rhwng y cae a’r ffordd i mewn i’r ffynnon, gan
chwalu’r gwaith cerrig oedd wedi goroesi. Yr wythnos ganlynol aeth criw ohonom
yno i geisio dinoethi gwreiddiau’r goeden a llifio drwyddynt er mwyn codi’r
boncyff o’r ddaear. Buan y sylweddolwyd nad gwaith i athrawon a gweithwyr
swyddfa oedd hyn! Byddai’n rhaid cael dynion cydnerth i’n helpu!
Gan fod pawb wedi gwasgaru yn ystod mis Awst ni chafwyd cyfarfod tan Fedi’r 22ain. Roedd Delyth wedi bod yn y Llyfrgell Genedlaethol yn Aberystwyth a chanfod cyfeiriad at y ffynnon yn dyddio’n ôl i ddechrau’r ail ganrif ar bymtheg. Roedd Tom, perchennog y tir, wedi ceisio symud boncyff y goeden, ond yn anffodus ofer fu pob ymdrech hyd yn oed gyda pheiriant pwerus iawn. Ceisiwyd torri’r gwreiddiau â llif drydan gref ond gan fod y pren yn tyfu rhwng cerrig roedd y llif yn cael ei niwedio o hyd wrth daro yn eu herbyn. Yr unig ffordd o fynd at y gwreiddiau, sydd wedi lledu fel cwrlid dros y llethr, oedd gyda bar haearn a bwyell – proses araf a thrwm. Trafodwyd nifer o bosibiliadau sut i symud y boncyff. Gellid ei losgi’n araf; symud y pridd a’r cerrig o dan y gwreiddiau gan ddefnyddio dŵr yn cael ei chwistrellu o dan bwysedd arnynt; defnyddio Jac Codi Baw i ostwng lefel y tir o’i gwmpas; cael llif cryfach – un sy’n torri trwy goncrid. Teimlai pawb fod yn rhaid cael gwared â’r boncyff gan y byddai’r goeden yn dechrau tyfu eto pe bai’n cael llonydd.
Yn y cyfarfod ar Hydref yr 20fed clywyd fod modd cael
cemegyn lladd coed ond nad yw’n beryglus i unrhyw beth arall. Penderfynwyd
prynu’r cemegyn, ei gymysgu â phast papuro i’w wneud yn haws ei drin,
torri’r hyn sy’n weddill o foncyff y goeden mor isel â phosib ac yna
taenu’r gymysgedd dros wyneb y pren. Dylai’r gymysgedd gael ei amsugno gan y
goeden, ac wedi iddo gyrraedd blaen y gwreiddiau byw, dylai eu lladd. Dros y
gaeaf bydd y pren yn pydru a bydd yn llawer haws cael gwared ag ef wedyn.
Sylweddolwyd hefyd ei bod bellach yn amser i ni godi arian a phenderfynwyd gosod stondin yn lleol i werthu nwyddau ar ddechrau mis Rhagfyr. Mae’r gwaith o geisio adfer y ffynnon wedi bod yn un hir, ac ni fydd modd gwneud dim ar y safle tan y gwanwyn. Peth felly yw adfer ffynnon, gwaith hir a llafurus ac anodd ar brydiau, ond un sy’n siŵr o roi boddhad mawr yn y diwedd.
LLYGAD Y FFYNNON Rhif 7 Nadolig 1999
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
FFYNNON FIHANGEL, CILCAIN, GER YR WYDDGRUG.
Rhoddwyd cemegolyn ar foncyff y goeden sycamorwydden a oedd
wedi tyfu yn y ffynnon a'i dinistrio. Erbyn hyn mae'r pren wedi marw a gellir
parhau a gwaith tynnu'r goeden o'i gwraidd ac adfer y ffynnon.
LLYGAD Y FFYNNON Rhif 8 Haf 2000
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
O GWMPAS Y FFYNHONNAU
FFYNNON FIHANGEL, CILCAIN
Os y cofiwch, roedd tyfiant coeden fawr wedi dinistrio adeiladwaith y ffynnon. Rhoddwyd cemegolyn pwrpasol ar y boncyff i'w ladd a bu'r driniaeth yn llwyddiannus ac eithrio mewn un man lle mae brigyn ir wedi tyfu o'r gwraidd. Rhaid delio a hwn cyn y gellir mynd ati i godi'r gwreiddiau marw o'r safle.
LLYGAD Y FFYNNON Rhif 9 Nadolig 2000
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
O
GWMPAS Y FFYNHONNAU
FFYNNON FIHANGEL
(SJ176649)
Mae'r ymgais i adfer Ffynnon Fihangel wedi gorfod arafu am nad yw'r goeden sydd wedi tyfu drwy'r ffynnon eto wedi ei lladd yn llwyr. Mae brigau ir yn tyfu o'r boncyff o hyd a rhaid fydd eu trin a'u lladd cyn gall y gwaith adfer ddechrau. Bellach does dim ond drain a mieri yno ac ni fyddai modd dweud bod ffynnon oddi tanynt gan mor gywrain y mae'r safle wedi ei chuddio.
LLYGAD Y FFYNNON RHIF 13 NADOLIG 2002
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
O GWMPAS Y FFYNHONNAU
FFYNNON FIHANGEL
Mae
safle’r ffynnon wedi ei chuddio o dan ddrain a mieri a’r brwdfrydedd a fu
ynglŷn â’i hadfer wedi lleihau yn sylweddol yn ystod y flwyddyn diwethaf.
LLYGAD Y FFYNNON RHIF 14 HAF 2003
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
O GWMPAS Y FFYNHONNAU
Rhoddwyd
cryn sylw i Ffynnon Fihangel, Cilcain (SJ 175655) mewn ol-rifynnau o Llygad
y Ffynnon. Fe gofiwch inni ddymchwel coeden fawr am fod ei gwreiddiau’n
tyfu dryw furiau’r ffynnon. Methwyd a chodi’r goeden wrth ddefnyddio offer
trwm ac felly defnyddiwyd cemegolyn arni. Mae hyn wedi ei lladd ond rhaid nawr
i’w torri’r pren marw gyda bwyell er mwyn ei symud o’r safle. Bydd hyn
yn waith hir a chaled ond rydym yn ffyddiog y gallwn adfer y ffynnon hon yn y
dyfodol.
LLYGAD Y FFYNNON Rhif 17 Nadolig 2004
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
O GWMPAS Y FFYNHONNAU
FFYNNON FIHANGEL
Mae Ci
LLYGAD Y FFYNNON - Rhif 23 Nadolig 2007
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
Rhan o erthygl FFYNHONNAU THOMAS PENNANT gan Eirlys Gruffydd
Ffynnon Leinw (SJ 187677) yn Hendre ym mhlwyf Cilcain, Sir y Fflint.
Ar ddechrau 1778 cyhoeddwyd y gyntaf o dair cyfrol Tours in Wales, gan Thomas Pennant (1726-1798) o Downing ym mhlwyf Chwitffordd, Sir y Fflint.
Mae’r ffynnon nesaf y sonia amdani, Ffynnon Leinw (SJ 187677) yn Hendre ym mhlwyf Cilcain, Sir y Fflint. Meddai:
‘Yn y plwyf hwn, ar ochr y ffordd dyrpeg, heb fod ymhell o Neuadd Cilcain, mae’r enwog Ffynnon Leinw neu’r ffynnon sy’n llifo. Mae’n ffynnon fawr hirsgwar gyda dau fur o’i chwmpas. Mae’n nodedig am ei bod yn gwagio ac yn llanw bob yn ail.’
Mae bwriad gan Gyngor cymuned Rhyd-y-mwyn i adfer y ffynnon hon a glanhau o’i chwmpas ond nad oes arian ar gael i wneud hynny ar hyn o bryd.
LLYGAD Y FFYNNON - Rhif 26 Haf 2009
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
Ffynnon
Leinw, Cilcain (1)
Pleser gennym yw cynnwys yn y
rhifyn hwn o “Llygad y Ffynnon” ran gyntaf crynodeb o erthygl gan TRISTAN
GREY HULSE o’r Bontnewydd, Llanelwy. Mae Tristan yn aelod o’r Gymdeithas,
ac yn adnabyddus iawn nid yn unig am ei ddiddordeb dwfn mewn ffynhonnau
sanctaidd ac agweddau eraill ar ein treftadaeth ysbrydol, ond hefyd am ei
wrthrychedd a’i drylwyredd ysgolheigaidd. Ym maes hanes safleoedd sanctaidd,
mae hynny o wybodaeth ddibynadwy sy’n weddill yn aml wedi’i chuddio tan
drwch o ddychmygion, tybiaethau a ffantasïau; felly da cael cryman miniog
meddwl Tristan i hel yr holl chwyn o’r ffordd, a chaniatáu inni olwg eglur
ar ein hetifeddiaeth.
Ceir
Ffynnon
Leinw,
Cilcain yn
union i’r de o ffordd yr A541 rhwng yr Wyddgrug a Dinbych, yng nghongl
ogledd-orllewinol coedwig yn union i’r gorllewin o’r Hendre (Cyfeirnod AO
186 677).
Mae hanes y darddell hon yn
gymhleth ac, yn aml, yn ddryslyd.
Ar ei daith trwy Gymru ym 1188
arhosodd Gerallt Gymro noson yng Nghastell Rhuddlan, lle y clybu:
Y mae tarddell nepell o Ruddlan, yn rhanbarth Tegeingl, sydd nid yn
unig yn treio ac yn
llenwi’n rheolaidd fel y môr, ddwywaith ym mhob pedair awr ar
hugain, ond ar adegau
eraill yn aml
yn codi ac yn gostwng liw nos a lliw dydd.
Yr oedd Gerallt eisoes wedi sylwi
ar ffynnon gyffelyb ei hymddygiad ger Castell Dinefwr yn Nyfed.
Ym 1572 cyhoeddodd Humphrey Llwyd
ei Commentarioli Britannicae Descriptionis Fragmentum, lle crybwyllir bod yn
Nhegeingl:
Mae yn Nhegeingl ffynnon o natur ryfeddol sydd, a hithau chwe milltir
o’r môr,
ym mhlwyf Cilcain, yn treio ac yn llenwi ddwywaith y dydd. Eto sylwais
ar hyn yn
ddiweddar, pan gyfyd y lleuad o’r gorwel dwyreiniol i’r de (ar ba
adeg y llif yr holl
foroedd) bod dŵr y ffynnon hon yn treio ac yn llenwi ar yr adeg honno.
Mae’r frawddeg gyntaf fel
petai’n adleisio Gerallt, ond mae’n lleoli’r ffynnon yng Nghilcain. Gŵr
o Ddinbych oedd Llwyd: yr oedd yn amlwg yn gyfarwydd â Chilcain, ac wedi
sylwi ar duedd y ffynnon i fynd yn hesb ar adegau neilltuol o’r flwyddyn.
Y cyntaf i’n hysbysu ynghylch
enw’r ffynnon yw David Powel yn ei argraffiad o daith Gerallt Gymro, lle’i
geilw yn “Fynon Leinw”. Wedi hynny crybwyllir y ffynnon gan Camden
ym 1586 a 1603, a Speed ym 1611/12. Ym 1694 rhoddodd Richard Mostyn o Nannerch
wybod i Edward Llwyd am “Fynnon Leinw”, gan ddweud nad oedd nac yn
treio nac yn llenwi, er “y bu yn y gorffennol, fel y dywedant”. Tybiai
Mostyn nad Ffynnon Leinw oedd yr un a gofnodid gan Gerallt, ond yn
hytrach,
Ffynnon Asa,
ffynnon sylweddol y dywedid ei bod hithau hefyd yn treio ac yn
llenwi.
Tua 1699 mae gohebwyr Llwyd yn
crybwyll
Ffynnon Fihangel
a Ffynnon Leinw ym mhlwyf Cilcain;
Ffynnon y Santes
Gatrin,
Ffynnon y Beili a
Ffynnon Maes Garmon ym
mhlwyf yr Wyddgrug; ac yn y Cwm, tarddell “hynod iawn”
Ffynnon
Asa,
y
dywedid ei bod yn treio ac yn llenwi gyda’r môr, ond bod cadw golwg arni am
naw awr wedi profi nad gwir hynny.
Mae Moses Williams (1723) yn
crybwyll nad oedd
Ffynnon Leinw,
Cilcain bellach yn llenwi ac yn treio, er y
dyfalai Williams fod yr enw’n awgrymu y bu felly yn y gorffennol. Dywed
Thomas Pennant (1781) fod y ffynnon yn un betryal, gyda wal ddwbl o’i
hamgylch. I grynhoi:
·
Gerallt Gymro yn crybwyll tarddell
yn ymyl Rhuddlan sy’n treio ac yn llenwi ddwywaith y dydd, ond hefyd yn aml
yn ystod y dydd;
·
Humphrey Llwyd yn uniaethu tarddell
Gerallt â ffynnon dreio-a-llenwi ddienw yng Nghilcain, sydd hefyd yn hesb ar
adegau o’r flwyddyn;
·
David Powel yn enwi’r ffynnon yng
Nghilcain a grybwyllir gan H. Llwyd, sef Ffynnon
Leinw;
·
William Camden yn crybwyll
ymddygiad hynod ffynnon Cilcain;
·
Richard Mostyn ac Edward Llwyd yn
awgrymu y byddai
Ffynnon Asa,
Cwm, yn cyfateb yn well i darddell Gerallt, ac
nad yw Ffynnon Leinw,
Cilcain, bellach yn ffynnon dreio-a-llenwi.
Nid
Ffynnon Leinw a Ffynnon Asa
mo’r unig ffynhonnau o’u bath. Honnid yr un peth am o leiaf deg arall yng
Nghymru, a cheir eraill yn Lloegr. Amhosibl dweud yn sicr pa un o’r ddwy
yw’r darddell y clywsai Gerallt Gymro amdani, ond bu cynnwys
Ffynnon Leinw
yn arolwg daearyddol dylanwadol William Camden, Britannia, yn fodd
sefydlu’n gyhoeddus bod ffynnon yng Nghilcain a fwydid gan darddell a dreiai
ac a lenwai.
Mewn gwirionedd, ni chadarnhawyd
fod unrhyw un o’r ffynhonnau hyn yn gwneud dim o’r fath. Mae pob ffynnon
yn tueddu i amrywio o ran llif, a llawer yn mynd yn gwbl hesb ar dywydd sych.
Gall dŵr tarddellau ar garreg
galch hydraidd, fel rhai Sir y Fflint, lifo’n afreolaidd, diflannu o dan y
ddaear, ac yna ailymddangos drachefn, weithiau gryn bellter i ffwrdd. Nodwyd
hynny yn achos plwyf Cilcain ei hun yn Parochialia Edward Llwyd, lle y
dywedir bod “eu holl nentydd yn plymio”. O gofio hynny, ac y gallai peth
amser fynd heibio cyn i ddŵr glaw dreiddio trwy’r ddaear a’r creigiau i
ailgyflenwi’r tarddellau hyn, nid rhyfedd iddynt weithiau ffrydio’n
fyrlymus, ac weithiau beidio. Hynny, mae’n debyg, a barodd adnabod un
ohonynt megis y ffynnon a leinw, ac i bobl dybio bod a wnelo hynny â’r
un grym a yrrai lanw a thrai’r môr.
I “Nennius”, Gerallt ac Edward
Llwyd, yr oedd ymddygiad anarferol tarddellau, llynnoedd a llanwau yn destun
rhyfeddod a chwilfrydedd mawr, ond yn anesboniadwy. Rhyfeddod naturiol oedd
ffynnon Cilcain gan wŷr dysgedig fel Humphrey Llwyd a Thomas Pennant, hefyd:
ond ni cheisient gynnig rheswm am y llenwi a’r treio. Yn ei bryddest
hirfaith Poly-Olbion (1613), mae Michael Drayton yn mydryddu sylwadau
Humphrey Llwyd am y ffynnon yng Nghilcain fel a ganlyn:
As also be thy
Spring, such wonder who dost win,
That naturally
remote, six British1 miles from sea,
And rising on
the firm, yet in the natural day
Twice falling,
twice doth fill, in most admired wise,
When
Cynthia2
from the East unto the South doth rise,
Then mighty
Neptune3
flows, then strangely ebbs thy Well;
And when again
he sinks, as strangely she doth swell...
1 Cymreig, hynny yw. 2 Y Lloer. 3 Y môr.
Eto, yn ei sylwadau ar gynnwys y
gerdd, mae’r hynafiaethydd John Selden (1584-1654) nid yn unig yn datgan mai
Finon Leinw yn Kilken yw’r gwrthrych, ond hefyd yn cyfeirio at sylwadau H.
Llwyd a Powel, ac at ffynhonnau cyffelyb yn Nhrenewydd yn Notais ym Mro
Morgannwg.
 rhagddo i hanner awgrymu, â’i
dafod yn ei foch, bod Natur yn darparu’r fath ryfeddodau’n fwriadol er
mwyn creu penbleth i ddysgedigion. Yn wir, yr oedd yr hinsawdd ddeallusol yn
newid: ac yn ei Micrographia (1665), mae’r “athronydd arbrofol” Robert
Hooke yn wfftio at y syniad o ryfeddodau naturiol, gan geisio esbonio
ymddygiad ffynnon Cilcain trwy ddamcaniaethu y gallai’r darddell fod â
chysylltiad tanddaearol â’r môr. Yr oedd yr Oes Wyddonol ar wawrio.
Diddorol – a gwers inni – yw
cydnabod cyn lleied o’r dysgedigion a ysgrifenasant ynghylch Ffynnon Leinw
a’i gwelodd erioed. Yr oedd ei statws megis rhyfeddod naturiol yn parhau
oherwydd bod awduron yn dibynnu ar awdurdod awduron blaenorol, yn hytrach
na’i hastudio. Eithr ni ddarfu am y diddordeb yn y ffynnon gyda diwedd oes y
rhyfeddodau naturiol. Yn hytrach, caniataodd hynny ddwyn
i’r amlwg agweddau eraill ar hanes y ffynnon, a chynnig model newydd
agosach, efallai, at y ffeithiau gwirioneddol, a mwy cydnaws â hydeimleddau
Gothig a Rhamantaidd y ddeunawfed ganrif a’r ganrif ganlynol. Y model hwnnw
yw bod Ffynnon Leinw’n ffynnon sanctaidd.
(i’w pharhau) TRISTAN GREY HULSE
LLYGAD
Y FFYNNON Rhif 41 Nadolig
2016.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
Ffynnon
Leinw, Cilcain (2)
Yn ei Commentarioli,
mae Humphrey Llwyd, wedi sôn am ffynnon Gilcain, yn mynd rhagddo i drafod Ffynnon
Wenfrewi yn Nhreffynnon,
lle’r “addolir yn ofergoelus y wyryf Wenfrewi, ac y gwellheir llawer o
bobl trwy yfed y dŵr ac ymdrochi ynddo. Mae’n amlwg ei fod yn disgrifio nid
rhyfeddod naturiol yn unig, ond “ffynnon sanctaidd”. Ni ddarfu i neb, o
Llwyd hyd Pennant, fyth drafod Ffynnon
Leinw yn y modd hwn: ond
er gwaethaf hynny, datblygodd tuedd o ddiwedd y 19eg ganrif ymlaen
i’w hystyried yn “ffynnon sanctaidd”.
Roedd yr awduron
cynnar yn deall eu bod yn dilyn adroddiad Gerallt Gymro ynghylch rhyfeddod
naturiol, ac yn ysgrifennu’n unol â hynny. Nid oedd ganddynt lawer o
ddiddordeb mewn ffynhonnau sanctaidd ac “ofergoelion” o’r fath, ac
efallai yr arweiniodd hynny at fethiant i gofnodi gwybodaeth ynghylch Ffynnon
Leinw nad oedd yn unol ag
adroddiad Gerallt: ond erbyn diwedd yr 17eg ganrif yr oedd
hynafiaethwyr wedi ehangu maes eu casglu gwybodaeth, ac yn barod i ystyried
tarddellau nid yn unig fel rhyfeddodau naturiol, ond hefyd fel nodweddion ag
iddynt arwyddocâd hanesyddol.
Darfu i adran hynafiaethau holiadur
plwyfol Edward Llwyd ofyn yn benodol am “Enwau’r Llynnoedd a’r
Tarddellau hynod; ac a nodwyd unrhyw beth rhyfeddol yn eu cylch”. Dyma
ddechrau’r casglu gwybodaeth (er mor anghyflawn ac aneglur) ynghylch
ffynhonnau sanctaidd y Gymru ganoloesol, ac yn achos Ffynnon
Leinw, darfu i Pennant (wedi crybwyll y dyb ei bod yn llenwi
ac yn treio) ei disgrifio’n “ffynnon betryal hir gyda wal ddwbl o’i
chylch”: yr awgrym cyntaf bod adeiladwaith am y darddell erbyn y 1780au.
Esbonnir yr
adeiladwaith gan grybwylliad Gwallter Mechain (1761-1849) yn Topographical
Dictionary Samuel Lewis (1848) bod y ffynnon yn boblogaidd iawn ar gyfer
ymdrochi. Hwyrach y’i defnyddid at y diben hwnnw am gryn amser cyn y
cofnodwyd y ffaith, ond yn sicr daeth ymdrochi er mwyn gwella’r iechyd yn
ffasiynol iawn yn y 18fed ganrif, gan roi ail fywyd i lawer hen ffynnon
sanctaidd. Digwyddodd hynny nid nepell o Gilcain yn Ffynnon
Ddyfnog yn Llanrhaeadr-yng-Nghinmeirch, er enghraifft.
Am y rhan olaf o’i oes bu’r
casglwr llên gwerin dyfal hwnnw, y Parch. Elias Owen, yn gweithio ar lyfr
o’r enw “The Holy Wells of North
Wales” nas cyhoeddwyd fyth. Heblaw am grybwyll sylwadau awduron
blaenorol ynghylch Ffynnon
Leinw, a ffynhonnau llenwi a threio eraill, rhydd
ddisgrifiad go fanwl o adeiladwaith y ffynnon a’i chyflwr. Bu’n amlwg mewn
cyflwr da ar un adeg, ond bellach roedd wedi dirywio, gyda chwyn a choed gwern
yn tyfu o’i hamgylch. Roedd yno weddillion waliau dwbl, seston fawr, a
grisiau i lawr i’r dŵr. Cadarnhaodd
gwraig leol y defnyddid y dŵr at ddiben yfed, ac y bu llawer yn ymdrochi yno.
Roedd gan Owen lythyr oddi wrth Ficer Rhyd-y-mwyn, hefyd, yn datgan mai dŵr
wyneb oedd yn cyflenwi’r ffynnon, a’i bod yn hesb bob haf: roedd gwaith
mwyn yr Hendre wedi amharu ar y cyflenwad gwreiddiol.
Ar wahân i’r
ffaith bod pobl wedi ymdrochi yno, a oes unrhyw awgrym yr ystyrid Ffynnon
Leinw’n ffynnon sanctaidd, yn ogystal â’i bod yn rhyfeddod
naturiol? Efallai. Ym
1623 priododd Syr Thomas Mostyn Elizabeth ferch James Whitelocke o Gaer. Roeddent
yn byw yng Nghilcain, ac ymwelwyd â hwy yno gan frawd Elizabeth, Bulstrode
Whitelocke. Tra yno, cofnododd yn ei ddyddiadur iddo ymweld â “henebion a
hynodion”, gan gynnwys “St
Katherines Well”, a oedd yn hynod oherwydd pe teflid dim aflan iddi, âi’n
hesb hyd yr Ŵyl Gatrin ganlynol, pryd yr adlenwai drachefn.
Ni allai’r “St
Katherine” hon fod yn neb llai na’r Santes Gatrin, a oedd yn eithriadol
boblogaidd ddiwedd y canol oesoedd yng Nghymru fel yng ngweddill gorllewin
Ewrop. Cysegrwyd tair eglwys
ganoloesol yn ei henw yng Nghymru (o gymharu â 62 yn Lloegr), gyda ffynhonnau
sanctaidd yn dwyn ei henw yn yr Wyddgrug, Caerhun, Gresffordd a Rudbaxton. Y
mae ffynnon sanctaidd ger Eglwys Gatrin yng Nghricieth, ond “Ffynnon
y Saint” yw enw honno, a dim ond yn ddiweddar y daeth yn
gysylltiedig â Chatrin.
Ai Ffynnon
Leinw yng Nghilcain, felly, oedd y “St
Katherines Well” yr ymwelodd Whitelocke â hi?
O blaid credu hynny
mae’r ffaith iddo ei chrybwyll yn ei ddyddiadur yn union cyn cofnodi
ymweliad â Ffynnon Wenfrewi yn
Nhreffynnon hefyd, yn yr un modd ag y mae Humphrey Llwyd, Drayton a Speed
hwythau’n cofnodi ymweld â Ffynnon Leinw a
Ffynnon Wenfrewi yn yr un gwynt, fel petai.
Mae Camden yn crybwyll y ddwy ffynnon yn ei bennod fer ynghylch Sir y
Fflint. Fel Ffynnon Leinw, roedd
llif “St Katherines Well” yn
ysbeidiol: ond serch hynny nid yw’r un awdur arall yn cysylltu’r Santes
Gatrin â Ffynnon Leinw, ac nid
oes unrhyw “Ffynnon Gatrin”
nac ôl parchu Catrin yn unrhyw blwyf cyfagos, heblaw bod holiadur Edward
Llwyd yn cofnodi “Ffynnon Seint
y Katrin” rhywle ym mhlwyf yr Wyddgrug.
Nid yw hynny’n
profi nad oedd ffynnon gyffelyb yng Nghilcain, gan y gwyddom i’w
holiadur fethu â chofnodi sawl ffynnon a gofnodir gan awduron eraill: ond
peryglus yw dadlau ar sail absenoldeb tystiolaeth, ac ni wyddys am unrhyw
ffynhonnau eraill yng Nghilcain (lle’r oedd Whitelocke yn aros) ond Ffynnon
Leinw, Ffynnon Fihangel a
Thardd y Dŵr, man ailymddangosiad Fechlas.
Efallai y bu gan Ffynnon
Leinw ddau enw, sef un cysegriadol, “Ffynnon
Seint y Katrin”, ac un arall, “Ffynnon
Leinw”, a ddisgrifiai ei hymddygiad. Os felly, gallai’r duedd i
ymdrochi ynddi ddyddio nid o’r ddeunawfed ganrif, ond o’r cyfnod cyn y
Diwygiad Protestannaidd. Gallai’r rhyfeddod naturiol a’r ffynnon sanctaidd
fod yn un.
Tristan Grey Hulse
LLYGAD Y FFYNNON Rhif 42 Haf 2017
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc