Canfod Delwau Cŵn Mewn Tarddell?

Ddiwedd 1979 canfu chwilotwr yn defnyddio synhwyrydd metelau gelc (neu gelciau) hynod ddiddorol o wrthrychau cynhanesyddol, Rhufeinig a diweddarach yn Llys Awel, Tan y Gopa, Abergele. Roedd yno 533 o ddarnau arian Rhufeinig o’r 4edd ganrif; blaen picell o Oes y Pres; breichled; broetsh o’r 9fed ganrif; darnau o wifrau, a delw fechan o’r duw Mercher. Yn fwy diddorol fyth, fodd bynnag, roedd yno ddwy ddelw o gŵn (tua 5cm o uchder) ar eu heistedd a’u tafodau allan, delw arall o filgi, a dau blac, y naill â llun ci arno, a’r llall â’r hyn a allai fod yn llun ci, neu efallai’n gynnig ar ysgrifennu enw.1

Nid yw’r gwrthrychau hyn yn unigryw. Cafwyd delwau cyffelyb yn sawl rhan o’r hen Ymerodraeth Rufeinig, ac yn rhanbarth Britannia. Cafwyd delw o gi neu flaidd a’i dafod allan (ac un o Fercher yn dal pwrs, fel yn Llys Awel) yng nghelc Southbroom ger Devizes ym 1714, a delw o flaidd ar ei eistedd yn Woodeaton, Swydd Rydychen. Y diweddaraf i’w ganfod (ym Medi 2017) yw delw o Swydd Gaerloyw, eto â’i dafod allan: ond camgymeriad, wrth gwrs, fu datgan mai hwn oedd yr un cyntaf o’i fath i’w ganfod ym Mhrydain.2

Ceir delwau cyffelyb yng Ngwlad Belg a gogledd-ddwyrain Ffrainc, hefyd, ac weithiau y mae’r genau â thafod yn dod allan ohonynt, neu ddarn o gorff dynol wedi’u dal ynddynt. Y celc tebycaf i Lys Awel yw un o Chartres, lle cafwyd dwy ddelw o gŵn ymysg offrymau o’r ganrif gyntaf OC a’r ail, ynghyd â llestri cyfan, esgyrn dynol ac anifeiliaid, wedi’u gosod mewn ffynhonnau a phydewau.3

Ymylol i faes diddordeb pennaf darllenwyr y cylchgrawn hwn fyddai’r manylion hyn, heblaw am un peth: yn debyg i gelc Chartres, roedd celc Llys Awel, yn ôl adroddiadau ar y pryd, wedi’i osod mewn tarddell. Mae erthygl di-ddyddiad (“Treasure find at a sacred spring”) gan un Jayne Thomas mewn papur newydd dienw (y Daily Post, efallai) yn dyfynnu Richard Brewer o Amgueddfa Genedlaethol Cymru i’r perwyl hwnnw. Awgryma’r dyfyniad ei fod yn cyfeirio’n benodol at safle Llys Awel, ond y mae’n bosibl ei fod yn sôn, yn hytrach, am weithred gyffredinol offrymu gwrthrychau mewn tarddellau er mwyn ceisio iechyd.4 Y mae archeolegydd fu’n gysylltiedig â’r safle yn cofio bod y gwrthrychau’n awgrymu cysylltiad â chysegr gwella, ond nid a oeddent yn gysylltiedig ai peidio â nant neu darddell.5

Cymylwyd hanes y canfod gan y ffaith na ddaeth y gwrthrychau i sylw archeolegwyr am flwyddyn a rhagor wedi eu palu o’r ddaear, ac ni chadwodd eu canfyddwyr gofnod manwl o ble’n union y cawsant hyd iddynt. Er y bu gan y canfyddwyr ganiatâd perchen y safle i’w archwilio, yr oeddent yn gwrthod â dweud, i ddechrau, ymhle’n union yr oedd; a hynny, efallai, am nad oeddent am i eraill ysbeilio’r man, ac oherwydd bod archeolegwyr yn gwgu’n fawr ar ddefnyddwyr synwyryddion metel. Yr oedd (ac y mae) “ceiswyr trysor” yn gwneud difrod ofnadwy i safleoedd hanesyddol bregus. Ni ddaeth y mater i sylw hyd nes i’r canfyddwyr gynnig y gwrthrychau i Amgueddfa Caer; a hyd yn oed wedyn bu gan Amgueddfa Genedlaethol Cymru gryn waith eu cael nhw yn ôl i’r wlad hon.6

Gwyddys y cysylltid cŵn yn neilltuol â duw meddygaeth y Groegwyr, Asclepios, ac mai rhan o ddefod trin cleifion yn ei deml yn Epidafros oedd y llyfid hwy gan gŵn sanctaidd. Y mae’n wir fod poer cŵn yn cynnwys sylwedd antiseptig.7 Cysylltid cŵn â’r duw Brythonaidd Nodens (Nudd/Lludd), duw hela a’r môr, a oedd â theml fawr yn Lydney yn Swydd Gaerloyw. Yno hefyd credid y gallai llyfiad ci wella dolur ac anhwylder, ac ymddengys y bu’r seintwar yn ganolfan cwlt iacháu: canfuwyd naw delw o gi yno.8 Parhaodd y gred hon yn hir: cofiaf fy nhad, a modryb imi’n crybwyll yr arferid peri i gi lyfu dolur, gan gredu y byddai hynny’n ei wella.

Un posibilrwydd, felly, yw y bu tarddell yn Llys Awel yn ganolbwynt cwlt iacháu, ac y gosodwyd y delwau o gŵn ynddi yn benodol megis offrymau addas at y diben hwnnw. Posibiliadau eraill yw mai trwy gyd-ddigwyddiad  y gadawyd y gwrthrychau yn agos i darddell, neu fod ysgolheigion wedi rhagdybio mai mewn tarddell y’u canfuwyd, oherwydd mai mewn mannau o’r fath y canfuwyd enghreifftiau eraill o wrthrychau tebyg yn y gorffennol. Yng Nghymru, canfu defnyddwyr synwyryddion metel gryn nifer o wrthrychau ym mannau corsiog ym mlaenau Ddawan ac yn Llanddunwyd, Morgannwg.9

Mentrus tu hwnt, fodd bynnag, fyddai dal bod cysylltiad uniongyrchol rhwng arferion Rhufeinig a’r hyn a gofnodid yma lawer yn ddiweddarach, megis offrymu pinnau neu ddarnau arian mewn ffynhonnau er mwyn gwella anhwylderau. 

Felly er bod y darganfyddiad hwn yn ddiddorol iawn, rydym eto i weld canfod offrymau sylweddol o’r hen oes mewn ffynnon yng Nghymru yn ystod archwiliad archeolegol gofalus.

H.H.

1 Manley, J.F. 1982: ‘Finds from Llys Awel, Abergele’, Archaeology in Clwyd 5, tt. 6–7.

2 https://www.telegraph.co.uk/news/2017/09/27/roman-licking-dog-never-seen-britain-found-metal-detector-enthusiasts/ Leon Watson, Daily Telegraph 27.9.2017.

3 Durham, E. (2014) Style and substance: some metal figurines  from south-west Britain. Britannia, 45, tt. 195-221 http://centaur.reading.ac.uk/39196/1/DurhamSouthbroom.pdf

4 Mae erthygl Durham hefyd yn datgan y canfuwyd y gwrthrychau mewn tarddell, ac yn cyfeirio’n ôl at adroddiad Manley: ond nid yw’r adroddiad hwnnw’n sôn dim am darddell, dim ond y canfuwyd y darnau arian Rhufeinig wedi’u gwasgaru dros ardal eang.

5 Neges e-bost gan Stever Grenter at Howard Huws, 21.5.2018.

6 Elizabeth Grice, “Treasure hunt finds ‘secret’ Roman remains”. The Times, ?15.1.1981; Gohebydd dienw, “Controversy over Roman site finds”, Daily Telegraph 19.1.1981; Alan Bennett, “Row as ‘lost city’ is found”, Daily Express, 19.1.1981; Gohebydd dienw, “Archaeologists hit out over Roman ‘secret’”, Rhyl Journal, 29.1.1981.

7 Sanctuary of Asklepios, Epidauros. https://warwick.ac.uk/fac/arts/classics/students/modules/greekreligion/database/clumcc/

8 Roman Britain: Templum Marti Nodentis. http://roman-britain.co.uk/places/lydney_park.htm

9 J. L. Davies. Refresh of the Research Framework for the Archaeology of Wales 2011-2016: Romano British. https://www.archaeoleg.org.uk/pdf/review2017/romanreview2017.pdf

LLYGAD Y FFYNNON   Rhif 44 Haf 2018

cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc

 

Home Up