LLYGAD Y FFYNNON
CYLCHLYTHYR CYMDEITHAS FFYNHONNAU CYMRU
Rhif 36 Haf 2014
FFYNNON FAIR A LÔN CROGFRYN
gan
Kevin Slatterly
Yn 601, gorchmynnodd y
Pab Gregori ei genhadon i ddinistrio unrhyw gerfluniau a mythau a oedd yn
gysylltiedig â’r ffynhonnau (roedd rhai ffynhonnau, yn sgil mythau o’r
fath, yn gysegrfeydd poblogaidd y priodolid iddynt rym iachaol – ac mae’n
bosibl bod sail wyddonol neu fiolegol i hyn oherwydd presenoldeb mwsoglau
arbennig ac ati), gan sicrhau yr un pryd eu bod
yn dod yn fannau Cristnogol hylan.1 Mae dros 400 o ffynhonnau Cymru
heddiw yn dwyn enwau’r saint.2
Mae’r
ffynnon a adwaenwn ni heddiw fel Ffynnon Fair ( SH795805) wedi’i lleoli rai
cannoedd o fetrau i’r gorllewin o Eglwys Sant Ilar, Llan-rhos. Pam, tybed, fod
y ffynnon wedi’i chysegru i Fair yn hytrach nag i Sant Ilar?
Codwyd yr eglwys wreiddiol gan y brenin Maelgwn Gwynedd. Mae’n debyg iddi
gael ei hadeiladu ar y safle arbennig hwn gan fod yna ffynnon gerllaw a
fyddai’n darparu cyflenwad o ddŵr glân. Roedd hefyd yn cael ei hystyried
yn ffynnon sanctaidd. Maelgwn oedd brenin cyntaf gogledd Cymru, ac roedd ei dad,
Cadwallon, wedi gyrru’r Gaeliaid (Gwyddelod) o ogledd Cymru ac Ynys Môn.
Cododd nifer fawr o eglwysi o fewn ac oddi allan i’w deyrnas. Dywedir
ei fod yn hoff o wrando ar farddoniaeth ac epigau. Roedd ei gadarnle, y Faerdre,
rai cannoedd o fetrau i’r gorllewin o’r eglwys a’r ffynnon.
Mae’n debyg i’r eglwys gael ei henwi ar ôl Sant Eleri (Saesneg:
Hilary), o Wytherin neu Sant Ilar (Hilaire) o Poitiers yn Ffrainc.3
Roedd Sant Eleri (a fu farw yn 670) yn fab i’r brenin Dingat o dde’r Alban,
a gafodd ei ddisodli gan Edwin o Northumberland. Ffodd y teulu i Went, ond aeth Eleri i
astudio dan Sant Asaff yn Llanelwy. Yn ddiweddarach, sefydlodd fynachlog a
chwfaint gyda Gwenfrewi, a oedd yn ferch i’w gefnder.
Roedd Sant Ilar (a fu farw yn 368) yn coleddu’r gred fod Iesu yn gyfartal
â Duw, yn hytrach na’i fod yn israddol iddo. Cafodd y gredo hon ei mabwysiadu
gan y cyngor eciwmenaidd a gynhaliwyd yn Nicea yn Nhwrci yn 325, ac fe’i
hadwaenir fel Credo Nicea. Credir
hefyd mai Sant Ilar oedd awdur Lladin mwyaf blaenllaw’r 4edd ganrif, ac enwyd
pentrefi ar ei ôl yng Nghernyw a Chymru.
Cafodd Sant Eleri ei eni wedi marwolaeth Maelgwn Gwynedd, ac y mae’n fwy
na thebyg felly i’r eglwys gael ei henwi ar ôl Sant Ilar o Ffrainc yn hytrach
na Sant Eleri o’r Alban a Chymru, sy’n perthyn i gyfnod mwy diweddar.
Ymddangosodd yr enw ‘Mair’ rai canrifoedd yn ddiweddarach. Ym 1350, yn
dilyn cytundeb rhwng mynachod Abaty Maenan a’r brenin Edward III, daeth yr
eglwys dan ofal y mynachod, ac fe’i hailgysegrwyd i’w nawddsant, y Forwyn
Fair, sy’n esbonio’r enw Ffynnon Fair.4
Ond pam y mae’r eglwys yn cael ei galw’n Eglwys Sant Ilar tra
bo’r ffynnon yn cael ei galw’n Ffynnon Fair?
Ym 1534, penderfynodd
Harri’r Wythfed ddiddymu grym Eglwys Rufain.
Dinistriwyd y mynachlogydd a thorrwyd cysylltiadau eraill â’r Eglwys
Gatholig. Roedd hyn yn cynnwys ailgysegru eglwysi, dinistrio cysegrfeydd mewn
ffynhonnau, ac erlyn pobl am barhau i addoli wrth y ffynhonnau.5 Ymddengys felly
i’r eglwys ail-fabwysiadu enw Sant Ilar, ond anghofiwyd am y ffynnon, a
pharhaodd yr enw Ffynnon Fair ar lafar gwlad.Yn
wir, nid yw’r ffynnon yn ymddangos ar fap ordnans 1889, ond fe’i gwelir o
1900 ymlaen. Daeth i’r golwg unwaith eto, yn llythrennol, yn dilyn y llifogydd
a gaed ar y 10fed o Fehefin 1993.
Ni wnaeth yr ardal ei
hun, yn wahanol i diroedd isel Llandudno gerllaw, ddioddef o lifogydd, ond
cafwyd cymaint o ddŵr ffo o gaeau’r Faerdre a Bryniau yn ymyl fel y
bu’n rhaid clirio’r llanastr o gylch y llwybr troed sy’n arwain at y
ffynnon. Yn ystod y gwaith hwn yr ailddarganfuwyd y ffynnon. Cafwyd gwared â
thua hanner can llond berfa o wastraff adeiladu o’r stad dai yn ymyl, ac aed
ati i gloddio ffos gan ddatgelu’r ffynnon fel ag y mae heddiw.6
Cafodd y ffordd gerllaw, a elwir yn Lôn Crogfryn, ei hadeiladu fel ffordd
gyswllt rhwng y B5115 a’r A470, a adeiladwyd ym 1985. Cafodd y ffordd ei henwi
ar ôl Coed Crogfryn, y mae’n torri trwyddo.
Yn
ôl un ddamcaniaeth, mae’r enw’n golygu ‘Coed y Grocbren’, ac mae hyn yn
plethu â’r chwedl leol am ‘Dderwen y Diafol’ gerllaw, lle y ceir mynwent
yn ogystal. Ond nid oes unrhyw gofnod bod crocbren wedi bod yma, nac unrhyw
hanesion am bobl yn cael eu crogi. Sut bynnag, mae ‘crog’ hefyd yn golygu ‘croes’ a
‘chroeshoeliad’, fel yn yr enw ‘Gŵyl y Grog’, a ddethlir ar y 6ed o
Fawrth, y 12fed o Hydref, y 13eg o Fedi neu’r 14eg o Fedi, gan ddibynnu ar y
digwyddiad penodol sy’n cael ei ddathlu.
Yn Saesneg, defnyddir y term ‘Holy Rood Day’.
Gair arall am groes yw ‘rood’ (Sacsoneg: ‘roda’, Hen Saesneg:
‘rod’). Efallai ein bod ni’n fwy cyfarwydd â’r term ‘rood screen’,
sef croglen neu sgrin y grog, sgrin wedi’i cherfio’n gywrain y gellir gweld
trwyddi bron oherwydd y treswaith hynod gain, ac y gosodwyd ‘y grog’
(‘rood’), sef delw o Grist ar y Groes, arni.
Byddai’r groglen yn gwahanu’r gynulleidfa oddi wrth y clerigwyr a
oedd yn dathlu’r offeren, fel na allent weld yr hyn a oedd yn digwydd ond yn
rhannol, yn enwedig pan fyddent ar eu gliniau, ond byddai’r groes i’w gweld
yn glir. Yn sgil gwrth-ddiwygiad yr 16eg ganrif, cafwyd gwared â’r croglenni
hyn, gan ganiatáu i’r gynulleidfa weld y cyfan a ddigwyddai.
Y tu allan
i’r eglwys, ceid croes garreg, yn dyddio o’r oesoedd canol fel rheol, a
adwaenid fel y Groes Uchel neu Groes Eglwysig, ac yr oedd iddi bedair prif
swyddogaeth, sef fel:
·
symbol o statws yr eglwys
·
symbol o statws noddwr yr eglwys
·
cymorth gweladwy i fyfyrio
·
arwyddbost neu fan gorffwys i bererinion a theithwyr yn gyffredinol. Câi’r
croesau hyn eu codi’n aml ar safleoedd cerrig hynafol neu gynhanesiol.
Mae’n debyg, felly, i Lôn Crogfryn a Choed Crogfryn
gael eu henwi ar ôl ‘y grog’ ar y ‘bryn’. Tybed a oedd y grog hon yn
sefyll yn y man lle y mae arwyddbost segur y groesffordd, ar yr hen lôn a welir
50 metr i’r gogledd a 200 metr i’r de o’r eglwys?
Neu, efallai bod gwaelod y groes yn dal i orwedd gerllaw, yn aros i rywun
ei ddarganfod ...?
1.
John Weston, Data
Wales, 2003.
2.
Francis Jones, The
Holy Wells of Wales, 1954.
3.
Betty Mills, A
Churchyard Diary, 2009.
4.
Fiona Richards,The
Creuddyn Grange, 2013.
5.
John Weston,Data
Wales, 2003.
6.
Ken Davies, Ffynnon Santes Fair,
1994.
7.
Diolch i’r
Dr Anne Williams, Clynnog Fawr, am gyfieithu’r erthygl hon o’r Saesneg
gwreiddiol.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
Kevin Slatterly, Llandudno
Roberta Inman Roberts, Bodelwyddan
Isoline Greenhalgh, Rowen.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
O
GWMPAS Y FFYNHONNAU
FFYNNON
BYSEIRI
YN DDIBETRUS RHODDODD DDIOD
Diolch i Joe Arwel Hughes, Yr Wyddgrug, am y llun a lleoliad y ffynnon.
Tybed a oes gan un ohonoch fwy o wybodaeth amdani?
Byddai’n dda cael mwy o’i hanes.
FFYNNON
MEREDITH, LLANBADARN FAWR (SN5364)
Gellir gweld y ffynnon hon ar ochr dde'r ffordd sy’n arwain o Aberystwyth
i bentref Llanbadarn gyferbyn â Swyddfa’r Sir. O edrych ar y llun gwelwn fod
y dŵr o’r tir uwchben wedi llifo i mewn iddi lle mae’r beipen heddiw.
Eto nid yw’r beipen yn gweddu gydag adeiladwaith y ffynnon ac o bosib mai
rhywbeth mwy diweddar yw hi. Roedd y dŵr yn cronni mewn cafn hirsgwar o
lechen ac arno mae’r geiriau RURAL SANIATARY AUTHORITY 1883. Heddiw dim ond
pridd a sbwriel sydd yno Nid oes sicrwydd beth yw oed y ffynnon ond mae'n debyg
iddi gael ei defnyddio fel ffynhonnell o ddŵr i’r trigolion am ganrifoedd
lawer. Heddiw mae’n ffynnon agored ond pan oedd yn cael ei defnyddio’n gyson
roedd drws arni fel ar lawer ffynnon arall. Tybed a oes rhywun yn gwybod pwy
oedd y Meredith a roddodd ei enw iddi? Yn rhifyn o’r Cambrian News am Ragfyr
yr ail, 1881, cafwyd yr hanes canlynol yn ymwneud â’r ffynnon:
Roedd bachgen o’r pentref wedi
gwneud niwed i ddrws Ffynnon Meredith ac fe’i galwyd i gyfri o flaen yr
Ynadon. Cyfeiriwyd ato fel D. Evans. Daeth y mater i sylw D.P. Jones, Arolygwr
Trafferthion (Inspector of Nuisances) ar Dachwedd 14eg am fod ei wraig wedi
gweld y bachgen yn cicio’r clo ar ddrws y ffynnon. Dwedodd wrtho am beidio ond
gwrthododd wrando arni. Aeth yr Arolygwr yno a gweld fod olion diweddar ar y clo
fel pe bai wedi cael ei gicio. Eiddo’r Awdurdod Glanweithdra (Sanitary
Authority) oedd y ffynnon ac roeddynt wedi ei hatgyweirio a gosod drws. Roedd y
cyhoedd wedi arfer mynd at y ffynnon gyda’i bwcedi i nôl dŵr ers cyn cof
ac oherwydd hynny roedd dŵr y ffynnon yn cael ei ddifwyno. Dyna pam fod
drws â chlo wedi ei gosod arni. Cafodd mam y bachgen rhybudd i’w gadw dan
reolaeth. Ni wyddai’r Arolygwr bod ei ferch ef ei hun a’r bachgen wedi cael
ffrae yn yr ysgol y diwrnod hwnnw ac mai dyna pam roedd o wedi mynd i’r
ffynnon a cheisio malu’r clo a’r drws. Joseph Evans o Aberystwyth oedd yn
amddiffyn y bachgen a dywedodd fod y gost o atgyweirio’r difrod yn llai na
hanner coron. Meddai hefyd y gallai gael llu o dystion oedd yn credu y dylai’r
cyhoedd gael rhwydd hynt i ddefnyddio dŵr y ffynnon fel y mynnent. Gan fod
y bachgen wedi niweidio eiddo’r bwrdd rhoddwyd dirwy o swllt arno gyda’r
rhybudd i ymddwyn yn fwy gwaraidd yn y dyfodol neu byddai’r gosb yn llymach.
Tybed beth fu hanes y bachgen ar ôl hynny? Rhaid bod mwy o waith wedi ei
wneud ar y ffynnon yn 1883 pryd y gosodwyd y cafn lechen a’r arysgrif arni.
Byddai’n dda cael gwybod mwy o’i hanes.
FFYNNON YR
YSBRYD (SJ224647]
Ar y ffordd allan o’r Wyddgrug tuag at Y Waun a Chilcain gellir gweld pwll
sylweddol o ddŵr mewn coedlan wrth ochr y ffordd. Dyma safle Ffynnon yr
Ysbryd. Dinistriwyd adeiladwaith y ffynnon pan ledwyd ffordd ym mhumdegau’r
ganrif ddiwethaf. Ond mae’r tarddiad yno o hyd. Pan fydd y tyfiant yn uchel yn
yr haf ac yn gorchuddio’r safle, does dim posib gweld y dŵr. Ond yn y
gaeaf gallwn weld yn glir fod yma gryn dipyn o ddyfroedd yn cronni ac mae hyn yn
awgrymu tarddiad grymus. Ceir hanesyn diddorol am y ffynnon.
Roedd bachgen o’r Waun yn canlyn merch i dafarnwr yn Yr Wyddgrug. Arferai
gerdded o’r pentref i’r dref ac yn ôl yn rheolaidd i ymweld â’i gariad.
Credai llawer fod ysbryd neu fwbach yn llechu yn y coed wrth i’r ffordd
ddechrau dringo wedi mynd heibio i’r drofa i fferm Maes Gannon. Byddai’n
gwneud sŵn rhyfedd ac yn dychryn y teithwyr ond er cerdded yno yn gyson ni
welodd y bachgen ddim anarferol. Un noson, ar ei ffordd adref gwelodd wraig mewn
dillad llwyd, hir, yn sefyll ar y ffordd o’i flaen. Sylwodd bod cwcwll dros ei
phen ac na allai weld ei hwyneb yn glir yn y gwyll. Gofynnodd iddo a wnâi e
gyd-gerdded â hi heibio i’r darn coediog lle’r oedd yr ysbryd. Cytunodd y
llanc gan ddweud wrthi nad oedd angen iddi ofni gan iddo gerdded llawer ar y
ffordd heb brofi dim byd arallfydol. Wrth iddynt ddod yn nes at y coed
meddai’r wraig, “ Mae yna ffynnon ger y ffordd. Bore ‘fory, os ei di yno a
chodi’r garreg fawr sy ynddi, fe weli di gadwyn aur.” Pan holodd y bachgen
sut y gwyddai hi hynny, yr ateb oedd, “Roeddwn i’n gwisgo’r gadwyn am fy
ngwddf y bore'r torrwyd fy mhen i ffwrdd.” Sylweddolodd y bachgen mewn braw na
allai weld ei hwyneb o dan y cwcwll ond fod ganddi lwmp go rhyfedd o dan ei
chesail. Roedd y Ladi Lwyd yn cario ei phen ei hun. Dychrynodd y bachgen am ei
fywyd a rhedeg bob cam adref i fyny’r ffordd
hir a serth nes cyrraedd diogelwch ei dŷ a’i deulu Yn ôl yr hanes
bu yn ei wely am bythefnos yn ceisio dod dros y sioc o gyfarfod i’r ysbryd.
Dyna sut y cafodd Ffynnon yr Ysbryd – neu Ffynnon yr Ellyll (Goblin‘s Well)
ei henw. Bellach mae llwybr troed pwrpasol yn mynd dros y fan lle goferai dŵr
y ffynnon. Diflannodd y cerrig a’r gadwyn aur ond mae’r dŵr a’r
chwedl yn aros o hyd.
FFYNNON
FIHANGEL, - FFYNN
Llanfihangel
Gennau’r Glyn. (SN6286)
Mae dod o hyd i ffynnon sanctaidd mewn mynwent yn brofiad digon cyffredin ac
yn ei gwneud yn hawdd dod o hyd iddi. Serch hynny collwyd ambell ffynnon
sanctaidd ar waetha’r ffaith ei bod mor agos i’r eglwys. Cymysg fu hanes
Ffynnon Mihangel yn Llandre, Llanfihangel Genau’r Glyn ger Aberystwyth.
Mae’r ffynnon i’w gweld islaw ochr ddeheuol wal y fynwent mewn man a oedd
unwaith yn fuarth Fferm yr Eglwys. Pan ddaeth y rheilffordd gwelwyd fod y
ffynnon yn fodd o ddenu twristiaid i’r ardal. Ymddangosodd hysbyseb yn yr
Aberystwyth Observer yn 1867 yn dweud y dylai pawb oedd yn dioddef o’r crud
cymalau ddod i’r ffynnon yn Llanfihangel. Roedd yn enwog am iddi wella nifer
fawr o bobl oedd yn dioddef o’r anhwylder poenus yma. Dywedir fod
y ffynnon ger gorsaf Llanfihangel Genau’r Glyn ar Reilffordd y
Cambrian, rhyw bum milltir o Aberystwyth a 3 o Borth. Roedd hefyd boster ar
orsaf Paddington yn Llundain yn hysbysebu rhinweddau meddyginiaethol y ffynnon.
Yn ôl cyfrol J. Ceredig Davies, Folklore of West and Mid Wales (1911), ym
mlynyddoedd cynnar yr ugeinfed ganrif roedd adeilad bychan o gwmpas y ffynnon
gyda seddau i bobl i eistedd arnynt wrth yfed y dŵr neu olchi eu traed yn y
ffynnon. Roedd basin y ffynnon ei
hun yn chwe throedfedd tair modfedd o hyd a phedair troedfedd tair modfedd o led
ac wedi ei orchuddio â llechi. Roedd grisiau yn arwain i lawr at y dŵr. Yn
1904 ymchwelwyd adeiladau’r ffarm a gwnaed llwybr mwy cyfleus i fynd i’r
fynwent. Rhoddwyd y tir gerllaw’r ffynnon i’r eglwys a’r gymuned gan Miss
Lewis; un oedd yn byw yn Borth ac yn wraig gyfoethog a datblygwr tiroedd. Crëwyd
parc yno a’i alw yn Parc Bach. Plannwyd coed blodeuog a phlanhigion hyfryd yno
a chysegrwyd y fan a’r fynwent newydd, gan Esgob Tyddewi yn 1905. Trist yw
nodi fod yr adeilad dros y ffynnon wedi ei ddymchwel cyn y Rhyfel Byd Cyntaf ac
oherwydd diffyg gofal aeth yr ardd a safle’r ffynnon yn anialwch. Erbyn diwedd
y tridegau roedd y safle yn dir gwag a diffaith ond roedd y ffynnon yno o hyd ac
yn beryglus gan y gallai plentyn syrthio iddi a boddi. Wedi sylweddoli’r
perygl llanwyd y ffynnon gyda cherrig o hen bwlpid yr eglwys gan fod un pren
newydd wedi ei osod yno. Yn ystod yr Ail Ryfel Byd torrwyd i lawr y mwyafrif
o’r coed ac ni agorwyd y ffynnon eto tan 1975. Yn y nawdegau fe’i
hadnewyddwyd gydag arian i Gronfa Tywysog Cymru a chymorth y gangen leol o
Sefydliad y Merched a’r Cyngor Cymuned. Ail drefnwyd y tir o’i chwmpas a
gwnaed maes parcio yn y fan lle bu’r Parc Bach fel rhan o Brosiect y
Millenium. Mae dŵr yn y ffynnon o hyd oddi fewn i beipen concrit mawr.
FFYNNON
CEGIN ARTHUR (SH 55486485)
gan Gareth
Roberts
Blwyddyn yn ôl aeth Cynllun Cerdded a Darganfod Menter Fachwen yno i lanhau
ychydig o gwmpas y lle a chlirio’r tyfiant gwyllt. Credir iddynt ddarganfod
lleoliad y drws. Roedd digon o wrthrychau yn y pridd o gwmpas y fynedfa nes eu
galluogi i ail-greu ymddangosiad y drws ei hun. Yn ddiweddarach aeth y grŵp
i archwilio ychydig yn fwy o’r ffynnon ei hun. Brics yw ei hadeiladwaith nawr
ond yn amlwg roedd y ffynnon wedi ei hamgylchynu â cherrig yn wreiddiol. O
bosib fod yna le i bobl eistedd o’i chwmpas. Darganfuwyd ffos fechan o’r
ffynnon i fynd a dŵr i adeilad arall sef plunge pool neu bwll trochi a lle
i nifer o bobl fynd iddo. Yn anffodus, oherwydd bod coedwig fasnachol wedi tyfu
o amgylch y ffynnon, mae hyn wedi newid cwrs y dyfroedd ac mae’r ffynnon nawr
yn sych. Dymchwelwyd y rhan fwyaf o’r sba pan blannwyd y goedwig ond mae yno
ddigon ar ôl i’w weld o hyd o gwmpas Ffynnon Cegin Arthur ac mae ganddi stori
anhygoel i’w hadrodd.
FFYNNON ELAN, DOLWYDDELAN (SH 7352)
O’r diwedd cafwyd dealltwriaeth a chytundeb i alluogi’r llwybr cyhoeddus
at y ffynnon i gael ei ddefnyddio fel mynediad ati. Mae Bill Jones a chriw o
wirfoddolwyr wedi bod wrthi dros y misoedd diwethaf yn clirio’r safle ac ail-
adeiladu’r ffynnon. Edrychwn ymlaen yn eiddgar at gael adroddiad llawn a
lluniau yn y rhifyn nesaf o Llygad y Ffynnon.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
PYTIAU DIFYR
Allan o Mi Glywais i. gan Acres Evans tud. 32-36 - Ffynhonnau Shir Gar (Sir Gaerfyrddin)
Priodolwyd i'r ffynhonnau rinwedd bendithiol i wella pob math o
glefydau. Medrai rhai symud anhwylderau megis gwendid yn y llygaid, dafadennau
ar y dwylo, cryd cymalau, cryfhau'r corff a’r meddwl yn ogystal â rhoi iachâd
o holl ddoluriau bywyd, boddio a helpu cariadon a gwneud y tlawd yn gyfoethog
a’r trist yn llawen. Does ryfedd, felly, fod cymaint o bererindota tua'r
ffynhonnau er iachâd. Ar ôl dyfodiad Cristnogaeth i'n gwlad, cysylltwyd y
mwyafrif o'n ffynhonnau ag enw sant neu santes arbennig a rhoddwyd iddynt barch
crefyddol. Gwaith anodd fyddai nodi holl ffynhonnau Shir Gar. Digon yw rhestru
rhai o'r mwyaf adnabyddus ohonynt - Ffynnon Ddewi, Fynnon Deilo, Ffynnon Elian,
Ffynnon Dybie, Fynnon Leian, Ffynnon Weniais, Fynnon Ddyfan, Ffynnon Saint,
Ffynnon Ddrain, Ffynnon Gollen, Ffynnon Goch, Ffynnon Grech, Ffynnon Lwyd,
Ffynnon Las Fynnon Wen, Ffynnon Seiri, Ffynnon Obaith, a Ffynnon Carreg Cennen.
Bron na ellid dweud bod i bob pentref yn y sir ryw ffynnon o ddyledus barch. Ac
yn hyn o beth does ‘run pentref sy'n fwy nodedig am ei ffynhonnau na
Llansteffan yn rhan moryd Tywi. Mae yno hyd heddiw bedair ffynnon, sef Ffynnon
Rhosynnau, Ffynnon Sych, Ffynnon Dafolog, ac yn bennaf ohonynt Ffynnon Antwn
(SN3410)yng nghysgod y castell hynafol. Ffynnon yn gweithredu er daioni yw
Ffynnon Sant Antwn, a hynny, mae'n debyg, am mai ef oedd y mynach Cristnogol
cyntaf a dreuliodd ei holl fywyd yn ymarfer duwioldeb ac yn ymladd yn erbyn holl
alluoedd y fall. Ac onid difyrrwch i lawer ohonom ni’r rhai hyn heddiw oedd
cael mynd yn blant ar drip Ysgol Sul i Lansteffan - yna plygu ein gloyw bin a'i
daflu dros yr ysgwydd chwith i ddŵr y ffynnon? Ac wrth wneud, ddymuno, gan
erfyn ar i Sant Antwn, roddi i ni yr hyn oll a ewyllysiem ei gael. Cymaint fu
bri Ffynnon Sant Antwn yn y gorffennol fel y lluniwyd un gerdd hynod o ddigri
iddi. Cadwyd hi mewn cof gan Dafydd Jones, Cwmtwrch, Nantgaredig, sef yr enwocaf
o ofaint Felingwm. Ynddi clodforir rhin a bendith Trochle Llansteffan, sef, yn
ein meddwl ni, Ffynnon Antwn.
Lle gorwych yw Llansteffan i wella dynion aflan;
Fe ylch y ffynnon hwy yn wyn, does le fel hyn yn unman.
Roedd Deio bach, Llandeilo a defed ar ei ddwylo,
Wrth fethu'n lân a'i gael yn iach roedd Deio bach yn wylo.
Cychwynnodd yn llawn lludded mewn gobaith am ymwared,
Ac yn y ffynnon ger y bae fe gollodd Dai y defed.
Roedd Bili bach o Brechfa â dolur yn ei gylla;
Roedd pob meddygon fawr a mân yn methu’n lân â'i wella.
A'i bwynt ar Lansteffan fe redodd y gŵr a neidio fel broga o gwmpas y dŵr;
Ac wedi dymuno, O, rhyfedd yw'r nod, roedd cylla rhen Bili mor iach ag eriôd.
Daeth merch o Drefforest mewn
cyflwr tra blin a gyn oedd ei chlefyd sef methu cael dyn;
Hi ddaeth i Lansteffan a'i golchi â’r dŵr ac wrth syllu i’r
ffynnon hi welodd ‘i gwr.
Os bydd diffyg synnwyr yn perthyn i rai, mae'r ffynnon yn gweithio yn glyfar
a chlau,
Mae’n gwella y ddannodd, y bendro a'r gowt, mae'n drochle rhyfeddol, am
hyn does ‘run dowt.
Daeth Sioni y Cardi o Lundain or daith, a hyn oedd ei glefyd, sef colli ei
iaith.
Pan ddaeth i'r gymdogaeth fe dd'wedai'r hen bais "Cymrag fi ddim
stando, wath fi dim ond Sais"
Fe gredwyd fod twymyn ar Sioni'n ddiau, anfonwyd yn union am feddyg neu
ddau;
Dywedai'r meddygon, ”Gwnewch frys, fynd a'r gŵr i lawr at y ffynnon
a'i olchi â'r dŵr.
I lawr i Lansteffan fe awd gyda brys. Cadd Sioni ei stripio i gyd ond ei
grys;
Fe'i rhoed ger y ffynnon mewn hen ffetan frag. o'i olchi daeth Sioni i
goflo'i Gymrag!
Ac felly dowch chithau am dro yn yr haf i ffynnon Sant Antwn as ydych yn
glaf;
Cewch wared o'ch clefyd, a bendith yn stôr yn y ffynnon ddymuno yn ymyl y môr.
Rhywbeth yn debyg i Ffynnon Antwn yw Ffynnon Carreg Cennen hithau. Ffynnon
ddymuno ydyw. Yn ystod yr haf daw ymwelwyr o lawer rhan o'r byd yno i ollwng eu
gloyw binnau i'r dŵr gan obeithio cael yr hyn oll a ddymunant. Am barhad y
ffynnon, ni raid pryderu am hynny, herwydd yn ôl y goel cymysgwyd y morter a
defnyddiwyd i adeiladu'r castell gan waed pobl y fro. Hyn felly'n sicrhau na
ddiddymir fyth mohono.
Dywedir mai merched Brychan Brycheiniog oedd y tair santes Tybie, Lleian a
Gwenlais. Mewn lleiandy o'r enw Gelliforynion y treuliai’r tair chwaer eu
bywyd mewn myfyrdod sanctaidd. Yn ôl y goel, lladdwyd hwy gan haid baganaidd o
Saeson neu Wyddelod, ac yn y mannau lle tywalltwyd eu gwaed tarddodd tair
ffynnon â'u dwr yn meddu galluoedd meddyginiaethol.
Ffynnon feddyginiaethol ei dŵr hefyd oedd Ffynnon Ddyfan (SN6417) yn
Llandyfân ger Llandeilo - sydd a'i dŵr yn dal i ffrydio o hyd. Slawer dydd
roedd hon yn un o ffynhonnau enwocaf Cymru a hynny oherwydd ei rhin fendithiol.
A'r hyn sy'n ddiddorol ynglŷn â’r ffynnon yw fod rhaid yfed ei dŵr
allan o benglog yn lle cwpan. Rhin arbennig Ffynnon Llandyfân oedd gwella'r
parlys a chlefydau tebyg. Ond dywed hen goel fod nifer o gyrff i'w gweld ar un
adeg o'i chwmpas, hynny'n tystio nad anffaeledig Ffynnon Ddyfan mwy na ninnau
hefyd.
O HANES
PLWYFI LLANGELER A PHENBOYR
gan Daniel E
Jones (1899) Tud. 1 1-13
Ffynnon
Geler ar ddarn o dir oedd un amser yn perchyn i eglwys Llangeler. Yr oedd y
ffynnon hon yn gysegredig i Celer Ferthyr; a dywed traddodiad fod cleifion ac
anafusion o bellderau yn talu ymweliad â hi, ac yn ymolchi yn ei dyfroedd, a
chael iachad; a llawer o weithredoedd nerthol a wnaed drwy rinwedd ei ffrydiau
yn yr amser gynt.
Ffynnon
Llawddog, mewn gallt gerllaw eglwys Penboyr a elwir yn Bron Llawddog. Ffynnon
gysegredig ydoedd i Lawddog, nawdd sant eglwys Penboyr. Y mae amryw ffynhonnau
yma a thraw yng Nghymru yn dwyn ei enw, a diamheu fod eu dyfioedd yn cael eu
hystyried unwaith yn feddyginiaethol.
Ffynnon Fair, at dir Llwynffynnon. Mae Capel Mair yn sefyll heb fod ymhell o’r ffynnon
hon.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
DIWEDD Y GAN
YW’R CEINIOG
DAETH YN
AMSER TALU TAL AELODAETH AM 2014-2015.
Os nad ydych yn talu drwy drefniant gyda’ch banc bydd y Trysorydd, Mr Ken
Lloyd Gruffydd, yn falch iawn o glywed gennych. Bydd ffurflen ail-ymaelodi yn
eich rhifyn o Llygad y Ffynnon.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
EISTEDDFOD
GENEDLAETHOL LLANELLI, SIR GAR
DYDD MERCHER, AWST Y 6ed am 11.30 ym Mhabell y Cymdeithasau 2
FFYNHONNAU SANCTAIDD
Darlith gan SAUNDRA STORCH, Pontyberem
Cyfarfod Cyffredinol byr i ddilyn. Croeso cynnes i bawb.
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc
Cyhoeddir LLYGAD Y FFYNNON gan GYMDEITHAS FF YNHONNAU
CYMRU
Argrefiir gan EWS COLOUR PRINT, Stad Ddiwydiannol
Pinfold, Bwcle, Sir y Fflint.
Golygydd: Eirlys Gruffydd, Argel, 4 Parc Hendy, Yr
Wyddgrug, Sir y Fflint
Ff6n: 01352 754458 cyfeiriad e-bost:
g;mFFyddavgel@talklalkneg
Gwefan Cymdeithas Ffynhonnau Cymru: www.ffynhonnau.Cymnu.org
cffccffccffccffccffccffccffccffccffccffccffc