LLYGAD
Y FFYNNON
Cylchlythyr Cymdeithas Ffynhonnau Cymru
Rhif 16, Haf 2004
___________________________________________________________________________
Ystyrid
hon yn ffynnon iachusol a disgrifir ei dŵr fel ‘dŵr copor’ gan
drigolion yr ardal. Fodd bynnag, cyfeirir ati ar hen fapiau Ordnans fel ‘Chalybeate
Spring’ sef tarddell gyda lefel uchel o haearn yn ei dŵr. Ystyrid
Ffynnon Parc Mawr hefyd yn un addas ar gyfer melltithio, ac fe honna E. Neil
Baynes, mewn erthygl yn Nhrafodion
Hynafiaethwyr Môn yn 1928, ei bod yn cael ei defnyddio i’r perwyl hwn hyd
yn oed ar ddechrau’r ugeinfed ganrif. Dyma fel yr edrydd Baynes yr hanes:
Not
long ago a man found a frog stuck full of pins or needles in this well. The
ceremonial was to stick pins in a frog, place it between two stones and deposit
it in a well with a piece of slate on which the name of the person to be
bewitched was scratched. Sometimes the heart of a black cat was added. If the
spell worked the person whose name
was written on the slate would be burnt between two bundles of faggots.
Codwyd
gorchudd o ruddfaen dros y ffynnon ar ddechrau’r ganrif gan Arglwydd Boston.
Er gwaethaf hyn mae’r ffynnon wedi’i hesgeuluso a does dim ynddi bellach ond
merddwr drewllyd.
Anfonwyd
y lluniau o Ffynnon Parc Mawr at Lygad y
Ffynnon gan John Price Evans o Benrhosllugwy, sydd newydd ymaelodi â Chymdeithas
Ffynhonnau Cymru ac mae ef ac ambell un arall am fynd ati i adfer y
ffynnon. Meddai, yn ei lythyr:
Rydym
yn gobeithio gwneud gwaith ar Ffynnon Parc Mawr ym mhlwyf Penrhosllugwy. Mae’r
ffynnon ar ochr orllewinol ffordd yr A5025 sy’n rhedeg o Bothaethwy i Amlwch,
cyn cyrraedd pentref Brynrefail. Mae llwybr troed yn rhedeg ger ochr y ffynnon
ac yn mynd ar draws y rhos. Yng nghanol y rhos mae pont a’i henw yw Pont
Haearn. Gallwch weld o’r lluniau fod y ffynnon mewn cyflwr gweddol yn
gyffredinol oddi allan o leiaf. Mae ambell i garreg wedi dechrau disgyn oddi ar
y mannau uchel.
Rwyf wedi medru cysylltu â phobl sydd yn
berchen y tir mae’r ffynnon arno ac meant yn berffaith hapus i waith trin a
thacluso gael ei wneud ar y ffynnon. Rwyf hefyd wedi cysylltu â Chyngor Sir Môn
ac wedi siarad gyda swyddog o’r enw Christian Branch o’r Adran Gwasanaeth
Cynllunio a’r Am
Mae
o wedi gyrru pecyn cronfa datblygu amgylchedd i ardal o harddwch eithriadol
(AHNE) Ynys Môn i mi. Y cam nesaf fydd cael cyfarfod gyda Christian Branch wrth
leoliad y ffynnon a chael clywed ei farn ar y prosiect. Rwyf wedi trafod y
ffynnon gydag amryw o’r plwyf ac maent yn awyddus i roi cymorth i’r fenter.
Rwyf eisiau cysylltu â’r Lord Boston presennol i weld a oes diddordeb ganddo
mewn rhoi cymorth o unrhyw fath. Os gallwch fod o gymorth trwy roi cyngor i ni
ar drin y ffynnon buaswn yn ddiolchgar iawn.
Y
mae gennym le i longyfarch John am yr holl waith y mae eisoes wedi ei wneud. Yn
sicr, mae’n frwdfrydig iawn a byddwn fel cymdeithas yn barod i roi unrhyw
gymorth posib iddo yn y dyfodol.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
CROESO I AELODAU NEWYDD
John
Price Evans, Penrhosllugwy, Ynys Môn
Y
Parch. Brian Whatmore, Gnosall, Swydd Stafford
Geraint
Thomas, Blaenau Ffestiniog
M.
Edwards, Wrecsam
Y
Parch. Tom a Mrs Catherine Wright, Wrecsam
Millicent
Hopwood, Coed-poeth
Cymdeithas
Ddinesig Dolgellau
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
FFYNNON
EILIAN, MÔN A’R MÔR-LADRON, 1708
gan
Ken Lloyd Gruffydd
Mae
pethau’n gweddu’n o ddrwg pan fydd dwy wlad yn penderfynu torri cysylltiad
diplomyddol a’i gilydd. Felly’r oedd hi gyda Phrydain a Ffrainc o 1702 hyd
1710, er, ni roddwyd gorau i fasnachu’n swyddogol rhyngddynt tan 1 Gorffennaf
1707 [1].
Dechreuir yr hanesyn byr hwn ym mhorthladd Lerpwl yn Awst 1707 pan
ddigwyddodd i William Peters, morwr o Lys Dulas, plwyf Llanwenllwyfo, Môn,
gwrdd ag un David Roathe a oedd yn foswn ar long Ffrengig. Yno mwynhaodd y ddau
gwmnïaeth ei gilydd gymaint nes iddynt benderfynu, yn ôl Peters, i gwrdd yn y
flwyddyn newydd a chytunwyd ar y fan a’r lle. A dichon mai felly y bu.
Yn
nechrau Ionawr 1708 gwelwyd llong ladron (privateer)
Ffrengig wedi angori ger Penmon, ac yna yn ddiweddarach ymhellach i fyny’r
arfordir, rhwng Pwynt Leinas a phorthladd Amlwch. Cyn bo hir glaniodd peth o’r
morwyr gan ddifrodi bwthyn rhyw deiliwr bach diniwed ac yna brysio’n ôl i’w
llong gyda stôr o ddefaid wedi eu dwyn. Mae’r hyn a drafodir nesaf yn ei
gwneud hi’n amlwg nad hwn oedd y tro cyntaf i’r Ffrancwyr ymweld â’r
ardal oherwydd glaniodd rhai ohonynt gyda’r diben o gael cyflenwad o ddŵr
yfed i’r llong, a hynny ‘out of a well in Llaneilian afores’d called ffynnon
Eilian’.
Gadawyd llythyr yno i Peters, ‘left
und[e]r a stone neare the sd well’. Cyfaddefodd yntau iddo dderbyn
gwahoddiad gan Roathe i ymgomio ag ef, ac ar yr un pryd, ei atgoffa am y poteli
da o seidr yr oeddent wedi eu rhannu a’u mwynhau yn y porthladd ar y Mersi.
Diddorol
sylwi i’r gŵr o Lys Dulas gyfaddef ymhellach nad oedd yn wir Gymro a’i
fod yn hanu o dras gwŷr yr Iseldiroedd, sef, ‘Dutchman’,
ac mai ei enw blaenorol oedd William Peters Bola [2]. Oedd wir, roedd llawer yn
gyfarwydd â Ffynnon Eilian ers llawer dydd!
1.
Statutes of the Realm 3-4 Anne, c.12.
2.
Llyfrgell Genedlaethol Cymru, Sesiwn Fawr 4/250/1/ 4, 9-10
Daeth
perchnogion diweddarach Llys Dulas, sef y Lewisiaid, yn gyfoethog iawn oherwydd
i gopor gael ei ddarganfod ar eu tiroedd ar Fynydd Parys.
Cyferinod
map Ffynnon
Eilian, Môn: (SH 466934)
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
FFYNNON RINWEDDOL ABERAERON, Ceredigion
Diolch
i Erwyd Howells am ein cyfeirio at yr erthygl hon, ‘Aberaeron’s Closed Well’ a ymddangosodd yn y Welsh Gazette ar yr
11eg o Dachwedd, 1901. Ffug-enw’r awdur yw Philip Sydney. Dyma fersiwn Gymraeg
o’r cynnwys:
Mor
bell yn ôl a thridegau’r bedwaredd ganrif ar bymtheg roedd gan Aberaeon
ffynnon chalyneate neu ffynnon â
sylwedd haearn yn ei dŵr ac roedd yn enwog am ei gallu i wella afiechydon
yn rhad ac
am ddim i’r sawl a ddeuai i yfed ohoni. Mae’r ffynnon i’w gweld mewn
adeilad wedi ei adeiladu’n gelfydd o frics ac mae pwmp i codi’r dŵr at
fath o gownter a seddau o’i gwmpas lle gall yr yfwyr eistedd i derbyn yr hylif
iachusol. Ni all neb weld bai ar y trefniadau yma ond – yn anffodus –
mae’r adeilad bach wedi ei gloi rhag y sawl a ddaw yno i gael iachâd ac mae
wedi bod felly am o leiaf flwyddyn. Ar
y drws mae darn o bapur ac arno mae’r wybodaeth: Oriau
agor: 6.00 – 8.30 y bore, 11.00 –
12.30, 2.00 – 3.30, y prynhawn a 6.00 – 8.00
yr hwyr. Wedi cysylltu â’r heddwas lleol cafwyd wybod gan bwy roedd y
goriad a allai agor y drws ac yn y man daeth gwraig at y ffynnon gan gario dau
wydryn glân yn ei dwylo. Agorwyd y drws, gweithiwyd y pwmp a llifodd y dyfroedd
bywiol i lanw’r gwydrau.
Yn
ôl yr hanes, meddyg a ddarganfu’r ffynnon a ffuriwyd cwmni i’w datblygu fel
adnodd iachusol i’r sawl a ddeuai i yfed o’i dŵr. Adeiladwyd drosti a
deuai ymwelwyr a phobl leol i yfed ohoni ac i dalu dimau y tro er mwyn i’r
wraig a ofalai am y ffynnon gael cydnabyddiaeth ariannol am ei thrafferth.
Oherwydd anghydweld ymhlith aelodau o’r cwmni rheoli penderfynwyd peidio ag
agor y ffynnon a hynny mewn tref sy’n awyddus i ddenu ymwelwyr. Yn sicr ni
bydd cau’r ffynnon o unrhyw les i’r ardal. Siawns nad yw’n bosibl i
drigolion tref bwysig fel Aberaeron godi fel un gŵr a mynnu fod y ffynnon
yn cael ei hailagor cyn y daw tymor gwyliau eto! Mae’n siwr fod yna rwystrau
ond maent yno er mwyn iddynt gael eu gorsegyn. Os
na fedrir talu’r wraig am ofalu am y ffynnon allan o’r ddimai a geir am
lasiad o ddŵr oni byddai modd rhoi slot
machine yno – peiriant i dderbyn yr arian. Buan y byddai’n talu am ei le
a dod ag elw hefyd. Unwaith yr ymleda’r wybodaeth fod y ffynnon ar agor eto
bydd meddygon yn argymell i’r cleifion fynd yno i yfed y dyfroedd a bydd
Aberaeron yn ymhyfrydu yn yr hen ffynnon unwaith yn rhagor. Anodd credu fod
rheolwyr y ffynnon yn ei chadw ar gau mewn tref sydd, ymhen ond ychydig, yn mynd
i fwynhau holl fanteision cael rheilffordd i’w chysylltu â’r byd! Dylai
gair i gall fod yn ddigonol. Fel un sydd wedi yfed y dŵr, a dŵr llawer
o ffynhonnau enwog eraill, ni fyddai dim yn rhoi mwy o bleser i mi na rhoi
cymorth i’w hailagor.
Mae llyfr yr ymwelwyr yn adeilad y ffynnon yn werthfawr a diddorol.
Mae’r tudalennau rhydd yn frith o enwau a chyfeiriadau. Dylent gael eu gosod
wrth ei gilydd a’u rhwymo’n destlus a gofalus er mwyn cadw’r gyfrol i’r
oesoedd a ddel. Mae hanesion am bobl a gafodd wellhad drwy ddyfroedd y ffynnon
yn hynod o ddifyr. Copïais rai ohonynt ond mae’r tudalennau llaith yma yn
galw am law garedig i’w hadfer. Am ba hyd y galwant am gymorth?
Tybed
pa adwaith fu i’r erthygl? Byddai’n ddiddorol gwybod mwy o hanes Ffynnon
Aberaeron. Ar fap o’r dref, a gyhoeddwyd gan Gyngor Ceredigion yn 1995, ceir
yr enw Maes-y-Ffynnon / Chalybeate Gardens
rhwng afon Aeron a’r ffordd A482 sy’n dod i mewn i’r dref o gyfeiriad
Llanbedr-Pont-Steffan. Gellir mynd yno wrth droi i’r chwith o Stryd-y
Fro / South Road, cyn dod at y ffordd sy’n arwain at gae chwarae Sgwâr
Alban. Os oes gan unrhyw un wybodaeth am y ffynnon hon byddem yn falch iawn o
glywed gennych. Cyfeirnod map Ffynnon Aberaeron yw SN459627.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
EICH LLYTHYRAU
Annwyl
Olygydd,
Nid
wyf wedi gweld llawer o englynion ar y testun ‘Ffynnon’. Gofynnais i Mr Rhys
Tom Griffiths o Aberaeron, sydd erbyn hyn yn 94 oed ac yn ddat-cu i’m diweddar
briod, a fuasai cystal â gwneud un – ac fe gefais bedair, a dyma nhw:
Y Ffynnon
(ar
fferm Coed y Gweddill, Llwyngwril; SH57 9084)
Ar randir llawn o gryndod – wele berl
Ei bwrlwm di-ddarfod:
Man
tawel geni’r diod
Rataf, a’r buraf sy’n bod.
Rhoed i hon, drwy ordeiniad – oludoedd
O
loywder i’w llygad;
Mawr ei rin, ac O! mor
rhad
Ei dŵr crai, rhodd
Duw’r cread.
Ei
harwyddair yw ‘Rhoddi’, – ar ei stor
Ni does doll na dogni;
Olyniaeth o haelioni
Erio’d fu ei hanfod hi.
A ni’n cwyno’n ein cyni, –y gawod
A’r gwaeau’n hir oedi,
Da iawn rhag ein di-hoeni
Oerlam iach ei bwrlwm hi.
Gwelais
mewn llyfryn o arwerthiant Stad Llangelynnin o eiddo Rice Annwyl yn 1872, gae
(rhif 3) o’r enw Cae Ffynnon Anas. A oes unrhyw wybodaeth am hon? Rwyf wedi
gweld ffynnon wedi ei chau i mewn efo brics ar dir Gogerddan. Roedd yn anferth o
le i ddal dŵr. Ai hon oedd ffynnon y plas? Ceisiaf wneud rhagor o ymchwil.
Erwyd Howells, Capel Madog,
Ponterwyd.
(Diolch
i Erwyd am ei ddiddordeb yn y ffynhonnau a phob hwyl gyda’r ymchwil.
– Gol.)
Annwyl
Olygydd,
Rwyf
wedi prynu copi o Ffynhonnau Cymru
(Cyfrol 1) ac yno darllenais gyda diddordeb am Ffynnon Fair (SN 352 442) ym
mhlwyf Llangynllo, Ceredigion. Cefais fy magu yn y plwyf ac rwyf yn gyfarwydd â
fferm Ffynnon Fair ers dyddiau fy mhlentyndod. Ni wyddwn am fodolaeth y ffynnon
nes imi ddechrau ymchwilio ar gyfer cyfrol am hanes y plwyf. Roedd un rheithor,
y Parchedig T. H. Davies, wedi ymweld â’r ffynnon am fis i geisio cael
gwellhad. Ar ymweliad ag adfeilion Llanfair Trefhelygen a fferm Ffynnon Fair yn
ddiweddar ni lwyddais i ddod o hyd i unrhyw arwydd o’r ffynnon. Tybed a ellwch
fy helpu i ddarganfod ei hunion leoliad?
Brian
Whatmore, Gnossall, Lloegr.
(Diolch
am eich llythyr diddorol. Mae mapiau degwm yn aml yn gallu dangos lleoliad
ffynnon drwy nodi enwau’r caeau. Byddai cael cae â’r enw Cae Ffynnon Fair arno yn nodi lleoliad y ffynnon yn weddol sicr.
Dyma sydd gan Francis Jones i’w ddweud am leoliad y ffynnon hon: ‘North
of Llanfair Treflygen where St Mary’r church is in ruins, on the north
east of which is a tumulus: Tir ffynnon fair,
1684 – NLW Bronwydd Deeds: Tŷ’r ffynnon faer – Lhuyd, Parochalia, iii,
93: Ff. Vayre, 1734 and Ffynnonvair 1784
– NLW Cilgwyn Deeds.’ (Gol.)
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
FFYNHONNAU GWENT
gan Eirlys Gruffydd
Buom
yn ymweld â Threlech a synnu a rhyfeddu at y tair carreg anferth sydd i’w
gweld yno ond mae ffynhonnau’r ardal yn hynod ddiddorol hefyd. Yn ôl
traddodiad roedd yma unwaith naw o ffynhonnau a phob un yn cael eu bwydo gan
darddiadau gwahanol ac yn gwella amrywiaeth o afiechydon. Erbyn hyn dim ond
pedair ffynnon sydd yn bodoli. Roedd Edward Lhuyd yn gwybod amdanynt gan fod
llawer o bobl yn tyrru atynt i wella scyrfi, colic ac anhwylderau eraill a daeth
y ffynhonnau haearn yn enwog yn y ddeunawfed ganrif.
Mae’r
pedair ffynnon yn weddol agos i’w gilydd a Ffynnon Ann neu’r
Ffynnon
Rinweddol (SO504052) yw’r enwocaf ohonynt. Ffynnon â haearn yn ei dŵr yw
hi ac yn y mur o’i chwmpas mae seddau i bobl eistedd arnynt a dau gilfan
Mae’r tarddiad yn codi oddi mewn i fwa o gerrig dwy droedfedd o led a silff
o’i gwmpas a basn crwn dwy droedfedd ar draws i ddal y dŵr. Mae gwaith
cerrig cywrain a chadarn o gwmpas y ffynnon. Yma roedd yn arferiad i daflu
carreg i’r dŵr a gwneud dymuniad. Pe na ddeuai ond ychydig o swigod i’r
wyneb byddai’n rhaid aros cryn dipyn cyn i’r dymuniad gael ei wireddu. Pe
bai llawer o swigod yn ymddangos deuai’r dymuniad yn ffaith mewn fawr ddim o
amser.
Pe
na ddeuai swigod o gwbl yna ofer y dymuno a’r dyheu.
Roedd
yn gred gyffredinol bod amhuro dŵr ffynnon yn sicr o ddwyn cosb i’w
ganlyn. Ceisiodd ffermwr a oedd yn berchennog ar y tir lle tarddai’r
ffynhonnau eu cau, ar wahân i un, a’i defnyddio i’w fantais bersonol ef ei
hun. Un diwrnod, fodd bynnag, daeth wyneb yn wyneb â dyn bychan o gorffolaeth
yn ymyl y ffynnon a dywedodd hwnnw wrtho y câi ei gosbi am wneud hynny ac na
fyddai dŵr yn llifo ar ei dir byth wedyn. Ailagorodd y dyn y ffynhonnau a
llifodd y dŵr ar ei dir unwaith yn rhagor. Nid yw’n syndod clywed fod
cred yn bodoli yn ardal Trelech fod y Tylwyth Teg yn dawnsio o gwmpas y
ffynhonnau ar noswyl Gŵyl Ifan ac yn yfed y gwlith o flodau cloch yr eos a
oedd yn tyfu o gwmpas y ffynhonnau.
Mae
yna dri lle o’r enw Llangybi yng Nghymru: yng Ngwynedd (SH4241), yng
Ngheredigion (SN6053) ac yng Ngwent (ST3796) ac mae ffynnon wedi ei chysegru
i’r sant yn y tri lle. Mae hanesion am
Cybi Sant a ffynhonnau sy’n gysygredig iddo ym Môn hefyd. Gellir dod o hyd i
Langybi (Gwent) wrth ddilyn y ffordd B4596 am dair milltir i’r de o Frunbuga.
Mae’r ffynnon yno gerllaw’r eglwys ac mae pwmp o’i blaen. Gall fod yn
anodd i’w darganfod gan fod tyfiant drosti ac mae’n edrych fel rhan o’r
clawdd wrthi i chi gerdded i lawr y ffordd gyda mur deheuol y fynwent. O edrych
arni’n fanwl gwelir bod gwaith cerrig cywrain iddi a’i bod ar ffurf bwa. Hyd
y gwyddom nid oes hanes na thraddodiadau am y ffynnon hon wedi goroesi ond
mae’n debygol iawn mai ohoni hi y ceid dŵr i fedyddio yn yr eglwys a’i
bod hefyd wedi diwallu angen y pentrefwyr am ddŵr ar un adeg gan fod pwmp
wedi ei osod yn ei hymyl.
Gellir
gweld Ffynnon Dewdrig (ST524912) ger cornel ogledd-ddwyreiniol Mathern House ym
mhentref Matharn (Mathern) ar y tir gwastad ger aber afon Hafren rhwng Casnewydd
a Chas-gwent. Brenin Morgannwg a sant oedd Tewdrig a’i fab Meurig hefyd yn
frenin ac yn sant. Pan oedd Tewdrig yn hen trosglwyddodd frenhiniaeth Morgannwg
i Meurig ac aeth i fyw i Dyndyrn (Tintern) fel meudwy. Yno ymddangosodd angel
iddo gan ddweud bod gelynion i Gristnogaeth, y Sacsoniaid, wedi dod i’r ardal
a bod angen iddo fynd i ganol y brwydro er mwyn eu dychryn. Pe gellid eu
goresgyn byddai heddwch am ddeg mlynedd ar
Ym
mhlwyf Matharn, dim ond rhyw filltir a hanner i’r de-orllewin o Gas-Gwent, mae
lle o’r enw Pwll Meurig (ST5192) ac yma mae Ffynnon
Meurig. Yn ôl un
traddodiad hynafol roedd boncyff go fawr yn arfer bod yn y ffynnon a’r bobl yn
sefyll arno i olchi eu hwynebau. Pan ddeuai llanw uchel y gwanwyn byddai dŵr
o afon Hafren yn dod i fyny i’r ffynnon ac yn cludo’r boncyff i’r môr ond
ymhen pedwar diwrnod dychwelai’r boncyff yn wyrthiol i’r ffynnon unwaith
eto! Er mwyn ceisio gwrthbrofi fod rhywbeth y tu hwnt i’r cyffredin yn digwydd
i’r boncyff cymerodd rhyw ddyn lleol y pren o’r ffynnon a’i gladdu, ond o
fewn pedwr diwrnod roedd y boncyff wedi dychwelyd i’r ffynnon ac ymhen mis
roedd y dyn a fu mor haerllug â chladdu’r boncyff wedi marw.
Ar
dir Plas Llanofer roedd Ffynnon Gofer (SO31 08) ac roedd ganddi’r enw o fedru
gwella cloffni. Byddai’n arferiad i gleifion adael eu baglau a’u ffyn ger y
ffynnon fel arwydd o’u gwellhad. Yn agos i Lanofer roedd Ffynnon Angoeron ac
arferid taflu pinnau wedi eu plygu yn ogystal â botymau fel offrwm i’r
ffynnon cyn gwneud dymuniad ond nid oedd cadw’r dymuniad yn gyfrinach neu ni
châi ei gwireddu. Yn ardal Llandeilo Bertholau (SO3116) roedd nifer o
ffynhonnau pwerus a rhinweddol yn ôl Edward Lhuyd. Roedd rhai ar y bryniau ac
eraill ar y dolydd a gallent wella amrywiaeth o afiechydon ac anhwylderau megis
clwyfau a doluriau crawnllyd a lludiog yn ogystal â symud defaid a brychni haul
oddi ar y croen.
Mae
llawer o ffynhonnau diddorol yng Ngwent megis Ffynnon
Ffraid ger eglwys
Ynysgynwraidd (Skenfrith) (SO4520) a gysegrwyd i’r santes, a Ffynnon Bedr
rhyw
dri chan llath i’r de-ddwyrain o eglwys Bryngwyn, ardal ym mhlwyf Llan-arth
Fawr (SO3909). Gobeithiwn gael cyfle i ymweld â rhai ohonynt yn ystod mis Awst
a dod i wybod mwy am ffynhonnau Gwent.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
CYMDEITHAS FFYNHONNAU CYMRU AR WEDI
7
Ar
yr ail o Fehefin cafwyd eitem hynod ddiddorol am ffynhonnau ar y rhaglen Wedi
7. Gwelwyd Eirlys Gruffydd, ysgrifennydd Cymdeithas Ffynhonnau Cymru yn
Ffynnon Gwenfrewi, Treffynnon, yn sôn am ffynhonnau’n gyffredinol a’r
ffynnon arbennig hon yn enwedig. Roedd y criw teledu wedi ymweld â nifer o
ffynhonnau eraill yn y gogledd ac wedi gwneud gwaith ardderchog yn eu ffilmio.
Ond yr hyn a ysgogodd yr eitem oedd darganfod ffynnon gron rhyw ddeg troedfedd o
ddyfnder mewn gardd tŷ yn Rhodfa’r Santes Helen yn Abertawe. Aeth Dewi
Lewis, cyn-gadeirydd Cymdeithas Ffynhonnau Cymru, yno ar wahoddiad Wedi
7 a chael ei gyfweld gan Heledd Cynwal ger y ffynnon. Credir bod cwfaint i
leianod o Urdd Awstin Sant yn yr ardal hon yn ystod yr Oesoedd Canol ac mai
i’r Santes Helen y cysegrwyd y capel yno. Os mai hon yw ffynnon sanctaidd
Santes Helen yna mae iddi draddodiad o fod yn ffynnon rinweddol lle deuai pobl i
wella pob math o afiechydon. Mor ddiweddar â 1855 deuai rhwng ugain a deg ar
hugain o bobl ati yn ddyddiol. Rhaid bod adeilad drosti oherwydd mae cofnod iddo
gael ei ddymchwel yn 1880. Sychodd ei dyfroedd wedi gosod carthffosydd yn ffordd
Brynmor yn ystod y cyfnod hwn. Dyna’r adeg hefyd pryd y daeth dŵr tap i
Abertawe a phan gollodd yr hen ffynhonnau eu pwysigrwydd a’u defnyddioldeb
i’r gymuned. Diolch i’r darganfyddiad hwn cafodd Cymdeithas Ffynhonnau Cymru
hys-bys am ddim! Mae trefniadau ar y gweill i wneud rhaglen deledu gyfan ar
waith y gymdeithas yn y dyfodol agos -
diolch i gwmni
Teleg Cyf.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
FFYNNON GELYNNIN, LLANGELYNNIN
( O CYMRU
1893, tud. 30)
Yng
nghwr de-orllewinol y fynwent ceir ffynnon gysegredig, yn llawn o ddyfroedd
rhinweddol. Diogelir hi gan waliau cerrig uchel, a gellid tybio y bu to uwch ei
phen mewn rhyw oes. Arferid dod a chleifion a gweinion yr ardal a’r cwmpasoedd
i ymolchi yn y dyfroedd hyn; ac ymddengys y byddai llawer yn cael “lles mawr
trwy hynny.” Cyfarfyddais ddyn o
Ro Wen wrth ddod i lawr o’r fynwent, a sicrhaodd fu fod rhinwedd mawr yn
Ffynnon Llangelynnin. Dywedodd am ryw wraig a adwaenai ef yn dda, a gymerodd
blentyn egwan ac afiach, ac a’i trochodd yn y ffynnon, a’r canlyniad fu iddo
gryfhau o’r awr honno allan; ac y mae y
plentyn hwnnw yn fyw ac iach heddiw. Dyna y dystiolaeth a gefais i rin
Ffynnon
Gelynnin, Llangelynnin, Dyffryn Conwy.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
EISTEDDFOD
GENEDLAETHOL CASNEWYDD A’R CYLCH
DYDD MERCHER, AWST 4ydd am 12.00, PABELL Y CYMDEITHASAU
CYFARFOD BLYNYDDOL CYMDEITHAS FFYNHONNAU CYMRU
a sgwrs am
FFYNHONNAU’R DE
gan
EIRLYS GRUFFYDD
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
Diwedd
y gân . . . yw’r geiniog!
Daeth
yn amser talu’r tâl aelodaeth blynyddol unwaith yn rhagor ac fe fydd y
Trysorydd, Ken Lloyd Gruffydd, 4 Parc Hendy, Yr Wyddgrug, Sir y Fflint, CH7 1TH
yn falch iawn o dderbyn eich tâl aelodaeth am 2004-2005 os nad ydych yn talu
drwy archeb banc neu’n aelod am oes.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff
Anfonwch
bob gohebiaeth at y Golygydd, 4 Parc Hendy, Yr Wyddgrug, Sir y Fflint. CH7 1TH
Is-olygydd:
Esyllt Nest Roberts, Tŷ Camwy, Calle Michael D. Jones, Y Gaiman, Chubut,
Argentina.
Cyhoeddir
LLYGAD Y FFYNNON gan GYMDEITHAS FFYNHONNAU CYMRU
Argreffir
gan Boswell Print & Design, Stad Ddiwydiannol Pinfold, Bwcle, Sir y Fflint.
cffccffccffccffccffccffccffccffccfcffcff